Home Tin Tức Thời Sự Phát hiện một hành tinh có điều kiện thuận lợi cho sự sống

Phát hiện một hành tinh có điều kiện thuận lợi cho sự sống PDF Print E-mail
Tác Giả: TÚ Anh / RFI   
Thứ Tư, 06 Tháng 10 Năm 2010 09:12

Ngày 30/9 vừa qua, các nhà thiên văn Mỹ thuộc đại học Santa Cluz, bang California Hoa Kỳ cho biết phát hiện một hành tinh ở ngoài Thái dương hệ

có nhiệt độ thích hợp cho đời sống sinh vật. Hành tinh này được đặt tên là Gliese581g, nằm trong chùm sao Thiên Xứng, lớn gấp ba lần Trái đất và cách chúng ta khoảng 20 năm ánh sáng .

Từ hàng chục năm nay, các nhà thiên văn Mỹ đã theo dõi một « ngôi sao lùn đỏ », được đặt tên là Gliese 581, phát hiện năm 1957, một định tinh rất nhiều trong dải thiên hà nhưng có ánh sáng quang phổ đỏ, mờ nhạt hơn Mặt trời của chúng ta.

Họ đã phát hiện nhiều hành tinh quay chung quanh « mặt trời đỏ » này trước khi đặt biệt theo dõi hành tinh mới mà họ đặt tên là Gliese 581g.

Nhà thiên văn Steven Vogt tuyên bố một cách hài lòng là các hành tinh được phát hiện trước đều có nhiệt độ hoặc quá lạnh hoặc quá nóng không thể sinh sống được.

Trong khi hành tinh mới có nhiệt độ trung bình. Ông cho biết thêm là do việc phát hiện nhanh chóng và gần Trái đất, loại hành tinh này chắc hẵn phải có rất nhiều.

Gliese 581g nằm cách Trái đất khoảng 20 năm ánh sáng tính ra là khoảng 10 ngàn tỷ km có điều kiện gần giống Trái đất nhất trong nhóm này.

Nhiệt độ trung bình thay đổi từ -31 độ C đến -12 độ C nhưng do hành tinh lúc nào cũng hướng một mặt về « Mặt trời », khác với Trái đất chúng ta tự quay chung quanh một trục, nên mặt bên kia của hành tinh chắc hẵn phải thật nóng và do vậy các nhà khoa học suy đoán rằng ở giữa hai vùng nhiệt độ lạnh nóng này phải có một dãy đất tương đối dể chịu thích hợp cho sự sống nẩy nở.

Một hành tinh mang tên Gliese d có khối lượng gấp 8 lần Trái đất cũng được mô tả là có tiềm năng hợp với sinh vật và có thể có nước. Tuy nhiên các nhà khoa học thú nhận là chưa có bằng cớ về điều này.

Tìm kiếm hành tinh giống trái đất là một ước mơ từ lâu của nhân loại. Các nhà thiên văn ghi nhân được 500 hành tinh có chu kỳ quay chung quanh « Mặt trời » ngoài thái dương hệ. Nhóm nghiên cứu Santa Cruz thẩm định là nếu trong dải thiên hà nơi nào cũng có nhiều hành tinh như vùng chung quanh Trái đất thì xác xuất chúng ta có bạn hữu trong vũ trụ không phải là nhỏ..