Home Tin Tức Thời Sự Lễ tang phu nhân ông Lý Quang Diệu

Lễ tang phu nhân ông Lý Quang Diệu PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 06 Tháng 10 Năm 2010 22:18

Báo Straits Times của Singapore nói đã có hơn 14.000 người dân nước này đến viếng linh cữu phu nhân của ông Lý Quang Diệu.

Ảnh chụp ông Lý Quang Diệu đến viếng linh cữu của vợ hôm 04/10/2010

Vợ của người kiến tạo nên Singapore hiện đại, bà Kha Ngọc Chi, từ trần thứ Bảy tuần trước ở tuổi 89 sau thời gian dài lâm bệnh.

Ông Lý Quang Diệu, bước sang tuổi 87 vào hôm 16/09, được biết cũng đang nằm viện vì viêm phổi sau chuyến công tác châu Âu.

Trong mấy ngày qua, quần chúng được phép vào viếng linh cữu phu nhân cựu thủ tướng trước khi một lễ tang riêng tư được tổ chức ngày hôm nay.

Con trai của ông bà, đương kim Thủ tướng Lý Hiển Long, đã hủy cuộc họp Á - Âu (Asem) vì việc gia đình.

Ông Lý Quang Diệu vẫn giữ ảnh hưởng lớn trong cương vị cố vấn, và được xem như đại sứ toàn cầu cho đất nước mà ông dẫn dắt đến độc lập năm 1965.

Tình vợ chồng

Tổng thống S.R. Nathan, ca ngợi vai trò lặng lẽ nhưng có ảnh hưởng của bà Kha trong tư cách phu nhân của thủ tướng và bà cũng là một luật sư thành đạt.

Học tại Anh với bằng luật của Đại học Cambridge, bà Kha Ngọc Chi đứng đầu công ty luật Lee & Lee, lớn nhất của Singapore do bà thành lập cùng anh chồng năm 1955.

Theo tờ Straits Times, sức khỏe của bà bắt đầu suy giảm từ tháng Mười 2003, khi bà bị đột quỵ trong chuyến thăm châu Âu cùng chồng. Bà nhập viện ở London trong sáu ngày trước khi được đưa về bệnh viện ở Singapore.

Năm 2008, bà lại gặp một cơn đột quỵ, và kể từ đó phải nằm liệt giường.

Bà ấy thức chờ tôi; tôi kể về công việc trong ngày, đọc những bài thơ bà yêu thích. / Lý Quang Diệu

Báo New York Times, đầu tháng Chín năm nay, đăng bài phỏng vấn ông Lý Quang Diệu, trong đó ông kể nhiều về người vợ.

Ông cho biết vợ mình đã không thể nói chuyện từ hơn hai năm qua, và giây phút khó khăn nhất là vào mỗi cuối ngày, khi ông ngồi bên giường vợ.

"Bà ấy hiểu khi tôi nói với bà, điều mà tôi làm mỗi tối. Bà ấy thức chờ tôi; tôi kể về công việc trong ngày, đọc những bài thơ bà yêu thích."

Trong danh sách các tác phẩm ông đọc có thơ của Shakespeare, truyện của Jane Austen, Rudyard Kipling và Lewis Carroll.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông gạt đi những chỉ trích của giới phóng viên phương Tây, nói rằng hãy chờ các học giả tương lai phán xét ông.

"Tôi không nói mọi thứ tôi làm đều là đúng. Nhưng những gì tôi làm đều vì mục đích cao cả. Tôi đã phải làm một số điều bẩn thỉu, như giam cầm bạn bè mà không xử án."