Home Tin Tức Thời Sự Pakistan chính thức mở lại đường tiếp vận chiến trường Afghanistan

Pakistan chính thức mở lại đường tiếp vận chiến trường Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang / Người Việt   
Thứ Hai, 11 Tháng 10 Năm 2010 09:33

PESHAWAR, Pakistan (AP) - Pakistan mở lại một cửa ngõ biên giới để các đoàn xe tiếp vận cho lực lượng NATO tiến vào Afghanistan hôm Chủ Nhật,

sớm hơn dự liệu của nhiều người, chấm dứt cuộc phong tỏa kéo dài 11 ngày đưa ra sau khi có cuộc xạ kích của trực thăng Hoa Kỳ khiến hai binh sĩ Pakistan thiệt mạng.


Xe bồn tiếp tế nhiên liệu cho NATO tiến vào Afghanistan sau khi Pakistan mở cửa biên giới ở Torkham gần Kabul hôm Chủ Nhật, sau 11 ngày phong tỏa đường tiếp tế sau khi một trực thăng Mỹ giết nhầm hai binh sĩ Pakistan. (Hình: AP Photo/Rahmat Gul)
 
Việc đóng cửa trạm biên giới ở Torkham không cho xe tiếp tế cho NATO đi qua khiến nhiều xe bồn chở nhiên liệu nằm kẹt dọc theo xa lộ hay trong các bãi đậu, trở thành mục tiêu tấn công của phiến quân.

Có khoảng 150 chiếc xe bị phá hủy và một số tài xế cùng cảnh sát viên bị thương trong các cuộc tấn công diễn ra hầu như hàng ngày.

Việc mở cửa biên giới ở phía Tây Bắc xảy ra bốn ngày sau khi Hoa Kỳ ngỏ lời xin lỗi về cuộc tấn công bằng trực thăng hôm 30 Tháng Chín, nói rằng phi công Hoa Kỳ lầm tưởng các binh sĩ Pakistan là thành phần phiến quân bị truy đuổi từ Afghanistan.

Vào cuối ngày, khoảng 120 xe vận tải chở hàng hóa tiếp tế cho NATO -với chừng 40 chiếc chở nhiên liệu- vào lãnh thổ Afghanistan qua ngả Torkham, theo viên chức chính quyền địa phương Raza Khan.

Pakistan là đường tiếp vận chính yếu về nhiên liệu, xe cộ quân sự, phụ tùng, quần áo cùng là các hàng hóa không có tính cách sát thương khác cho quân đội ngoại quốc ở Afghanistan, dù rằng NATO đang tìm cách giảm bớt sự lệ thuộc vào quốc gia này bằng cách dùng các ngả qua vùng Trung Á ở phía Bắc. NATO nay vận chuyển khoảng 40% hàng tiếp vận không sát thương của mình qua ngả Pakistan, so với con số 80% ở vào cao điểm.

NATO nói rằng việc đóng cửa trạm Torkham không ảnh hưởng đến hoạt động binh sĩ của mình vì vẫn có hàng trăm xe vận tải mỗi ngày đi vào Afhganistan qua các quốc gia ở Trung Á.

Việc phong tỏa này làm tăng thêm sự căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Pakistan vốn đã lên cao. Washington cáo buộc Pakistan là không chịu truy lùng thành phần phiến quân Taliban gốc Afghanistan đang dùng cứ địa biên giới trên lãnh thổ Pakisktan làm nơi ẩn náu, tiếp tế, rồi sau đó quay trở lại tấn công quân đội NATO.