Home Tin Tức Thời Sự Chết rồi vẫn được tiền kích thích kinh tế

Chết rồi vẫn được tiền kích thích kinh tế PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 11 Tháng 10 Năm 2010 14:59

72,000 người chết, 17,000 tù nhân nhận tiền

WASHINGTON, DC (AP) - Hơn 89,000 chi phiếu, mỗi cái trị giá $250, đã được gởi đến những người hoặc đã chết hoặc đang ở trong tù, một nhân viên điều tra chính phủ cho biết trong một bản báo cáo vừa công bố.

Những chi phiếu này được gởi ra cho người dân theo kế hoạch kích thích kinh tế hồi năm ngoái, nhằm mục đích khuyến khích chi tiêu để kích thích nền kinh tế Mỹ.

Khoảng $18 triệu được gởi cho những người đã chết, theo báo cáo của một thanh tra thuộc cơ quan An Sinh Xã Hội Mỹ. Bản báo cáo phỏng chừng hơn một nửa số chi phiếu đã được gởi trả lại.

Ngoài ra, khoảng $4.3 triệu được gởi cho 17,000 tù nhân, bản báo cáo cho biết. Hầu hết những tù nhân này đều đủ tiêu chuẩn nhận chi phiếu kích thích kinh tế bởi vì họ mới bị giam và đang nhận tiền an sinh xã hội trước khi bị vào tù.

Có 52 triệu người, hoặc đang nhận an sinh xã hội hoặc trợ cấp SSI, nhận được chi phiếu với trị giá tổng cộng là $13 tỉ. Những nhân viên liên bang khác đã về hưu cũng nhận được số tiền này, nhưng họ không nằm trong số người được thanh tra.

Phát ngôn viên cơ quan An Sinh Xã Hội Hoa Kỳ, ông Mark Lassiter, nói rằng “gởi chi phiếu không đúng là không thể chấp nhận được. Tiền an sinh xã hội được gởi ra với mức độ chính xác đến 99.8%. Mỗi năm, chúng tôi có gởi tiền cho một số ít người đã chết bởi vì chúng tôi chưa nhận được báo cáo họ đã qua đời.”

Người chết không thể nhận được tiền. Tuy nhiên, theo bản báo cáo, không có điều lệ nào trong luật để truy thu lại số tiền đã trả lầm cho người chết.

“Sự việc này, và việc Quốc Hội thất bại trong việc tạo ra luật để lấy lại tiền, làm cho cơ quan An Sinh Xã Hội bị mất $22.3 triệu tiền thuế của dân,” TNS Tom Coburn (Cộng Hòa-Oklahoma) nói. “Những gì khám phá cho thấy một thí dụ nữa về sự ngu xuẩn và thiếu trách nhiệm của Quốc Hội.” (Ð.D.)