Home Tin Tức Thời Sự Bờ Biển Đẹp Tại VN Trở Thành Tài Sản Tư Bản Đỏ

Bờ Biển Đẹp Tại VN Trở Thành Tài Sản Tư Bản Đỏ PDF Print E-mail
Tác Giả: Việt Báo   
Thứ Hai, 11 Tháng 10 Năm 2010 17:35

NHA TRANG/VŨNG TÀU (VB) -- Vài năm gần đây, bãi biển ở nhiều nơi bị thu hẹp lại với tốc độ chóng mặt bởi các khu resort liền sát nhau như một bức tường ngăn cách

người dân và bãi biển. Điển hình là ở Mũi Né, Hòn Rơm (Phan Thiết), bãi biển công cộng không còn bao nhiêu do hàng trăm resort mini (chỉ rộng cỡ 1-2ha/resort) đã nêm chặt cả vùng biển đẹp đẽ này. Thậm chí nhiều nơi trước đây từng là bãi đánh cá, bến neo thuyền... để ngư dân mưu sinh nhưng giờ đây chẳng còn chỗ để họ làm ăn, kiếm sống.

 Bờ biển Nha Trang bị khách sạn cắm cờ chiếm, cầm dân vào. (Photo VB)

Ở Đà Nẵng thì từ khu vực Non Nước đến đường Hồ Xuân Hương, do bãi tắm sở hữu của các resort quá nhiều (chỉ cần bước nhầm vào là bị bảo vệ thổi còi) nên người dân phải chen nhau đi qua một đoạn bãi thật dài mới đến bãi tắm công cộng. 

Còn ở vùng Bà Rịa – Vũng Tàu, sau một thời gian đình trệ, hàng loạt dự án đầu tư vào các khu du lịch đã tưng bừng triển khai thành các dự án bất động sản du lịch, nhất là dọc con đường ven biển từ thị trấn Long Hải đến khu vực Bình Châu, như: The Long Hai, Hai Minh Luxury Seaside Villas & Hotel Zone, Sanctuary Hồ Tràm, khu biệt thự nghỉ dưỡng suối nước nóng Bình Châu.v.v…

“Trào lưu” xây biệt thự biển này sẽ khiến nhiều bãi biển đẹp có nguy cơ trở thành tài sản riêng của vài cá nhân. “Cũng một khu bãi biển xinh đẹp, nếu phát triển khu du lịch, cả cộng đồng xã hội sẽ được hưởng thụ. Nhưng nếu chuyển sang làm bất động sản du lịch thì chỉ một số ít người có cơ hội hưởng thụ do những căn biệt thự trong các dự án này có giá rất cao...” - phó giám đốc một công ty du lịch tại địa phương nói.

Theo Viện Nghiên cứu phát triển du lịch thuộc Tổng cục Du lịch VN, đúng theo mô hình quy hoạch thì đường ven biển phải được thiết kế theo kiểu chạy ra/chạy vô chứ không song song với bờ biển như cách làm của các nhà xây dựng đô thị ven biển hiện nay. Chỗ chạy ra sát bờ biển sẽ là khu vực dân cư sinh sống và bãi tắm công cộng; khu đường chạy vào sẽ để cho resort đầu tư.

 Hình thức xen kẽ giữa khu dân cư và resort sẽ tạo con đường du lịch thật sự. Còn cách làm như khu vực bãi Sau ở Vũng Tàu, Nha Trang...thì khách sạn, resort ở một bên, khách muốn tắm biển phải băng qua đường vô cùng nguy hiểm và không đẹp, không đúng quy hoạch của du lịch.

Riêng người dân vẫn có đường ra biển, nhưng là “ra biển” chứ không sử dụng, tắm biển được, do bãi biển đã bị phân lô riêng cho ai đó gần hết rồi. Điển hình như ở đường Trần Phú, TP Nha Trang, một khách sạn liên doanh với tập đoàn Osaka (Nhật Bản) tọa lạc ở lề bên này đường đã cắm cờ, dựng dù, chiếm hẳn vạt bãi biển đối diện bên kia đường để làm bãi tắm riêng cho khách của “liên doanh.”