Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam bác tin về cảng Cam Ranh

Việt Nam bác tin về cảng Cam Ranh PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 11 Tháng 10 Năm 2010 19:11

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói 'sẽ không hợp tác với nước ngoài để sử dụng cảng Cam Ranh vào mục đích quân sự'.


Sân bay Cam Ranh đã trở thành sân bay dân sự

Bà Nguyễn Phương Nga nói trong một thông cáo đăng trên website của Bộ Ngoại giao rằng hải cảng ở tỉnh Khánh Hòa, miền Trung Việt Nam, sẽ được khai thác tiềm năng để "phục vụ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Tuần trước, hãng tin Interfax nói hải quân Nga muốn xây dựng lại quân cảng Cam Ranh để phục vụ các tàu của Nga tại châu Á-Thái Bình Dương.

Người phát ngôn Việt Nam nói chủ trương không hợp tác quân sự với nước ngoài ở Cam Ranh đã được "khẳng định nhiều lần".

Nhà nước Việt Nam đang có kế hoạch phát triển khu vực Cam Ranh, bao gồm cả hải cảng và sân bay, cho mục tiêu kinh tế và du lịch.

Cuối năm ngoái, sân bay Cam Ranh đã chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế với các chuyến bay đi Nga.

Cam Ranh nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung đã trở nên quen thuộc với người Nga kể từ khi quân đội Nga được quyền sử dụng quân cảng Cam Ranh.

Căn cứ ở Thái Bình Dương

Interfax dẫn nguồn quan chức hải quân cho hay Bộ tham mưu hải quân đã "hoàn tất các văn bản tài liệu về chi tiết và chi phí của viêc khôi phục lại quân cảng Cam Ranh nhằm phục vụ các tàu của Nga trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương".

Quan chức này cũng nói hiện diện ở Việt Nam là cần thiết để hỗ trợ "các tàu chiến Nga đang phải làm công việc chống hải tặc ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương".

Tuy nhiên có bình luận rằng các quan chức quân đội Nga thường cố ý rò rỉ thông tin về các dự án cho báo chí nhằm tìm kiếm ủng hộ của chính quyền, hoặc để mở đường cho các chương trình đã được thông qua.

Sau khi Nga rút đi năm 2002, Việt Nam tuyên bố sẽ không sử dụng Cam Ranh cho mục đích quân sự nữa, cho dù có tin Hoa Kỳ cũng muốn thuê Cam Ranh trong chiến lược châu Á - Thái Bình Dương của mình.