Home Tin Tức Thời Sự California đứng đầu danh sách chi cho sinh viên bỏ học nửa chừng

California đứng đầu danh sách chi cho sinh viên bỏ học nửa chừng PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang / Người Việt   
Thứ Ba, 12 Tháng 10 Năm 2010 09:52

SACRAMENTO (LA Times) - Vào thời điểm các trường đại học công lập ở California đang cố gắng để duy trì mức tài trợ của tiểu bang,

kết quả một cuộc nghiên cứu vừa được phổ biến cho thấy trong khoảng năm năm trở lại đây, tiểu bang chi ra gần nửa tỉ dollars vào việc giáo dục các sinh viên năm đầu bỏ ngang và không quay lại cho năm thứ nhì.

Hình minh họa

Bản báo cáo mang tên “Finishing the First Lap: The Cost of First Year Student: Attrition in America's Four Year Colleges and University,” cho thấy rằng tiểu bang California đứng hàng đầu cả nước về số tiền người trả thuế phải đài thọ -khoảng $467 triệu dollars- dành cho những sinh viên theo học các đại học công lập bốn năm nhưng không theo nổi đến năm thứ nhì.

Tiểu bang Texas, với $441 triệu, và New York, với $403 triệu, đứng hàng thứ nhì và thứ ba, theo cuộc nghiên cứu.

Cuộc nghiên cứu, do cơ quan nghiên cứu ở Washington mang tên American Institutes for Research thực hiện, phân tích các dữ kiện của chính quyền liên bang về mức độ sinh viên tiếp tục học hành tại hàng trăm trường đại học bốn năm và tài trợ của các tiểu bang từ năm 2003 đến 2008.

Trên toàn quốc, có khoảng 30% sinh viên năm đầu đại học bị rơi rụng và không quay lại trường cho năm thứ nhì.

Nói chung, các tiểu bang chi khoảng $6.2 tỉ của ngân sách giáo dục và $1.4 tỉ tiền trợ cấp cho các sinh viên chỉ học năm đầu rồi nghỉ. Thêm vào đó, chính quyền liên bang $1.5 tỉ tiền trợ cấp cho thành phần sinh viên này.

Các dữ kiện của liên bang không theo dõi tình trạng của các sinh viên thuyên chuyển hay hoàn tất chương trình học của mình ở trường khác, theo sự xác nhận của tác giả cuộc nghiên cứu Mark Sneider. Tuy nhiên các dữ kiện khác của chính quyền liên bang cũng cho thấy phần lớn các sinh viên rời khỏi trường sau năm đầu tiên không đi học trở lại để hoàn tất chương trình.

“Ðây là tiền người dân đóng thuế, một số tiền rất lớn đi theo các sinh viên không quay trở lại cho năm thứ nhì,” ông Schneider cho hay. “Trong nền giáo dục dưới bậc đại học, chúng ta nói rằng trường học phải chịu trách nhiệm về sự thành công của học sinh. Ở bậc đại học, chúng ta chưa hề làm điều này và chúng ta cần phải làm.”

Cuộc nghiên cứu không tìm hiểu lý do tại sao sinh viên nghỉ học hay đổ lỗi cho người sinh viên nghỉ học nhưng để các tiểu bang đòi hỏi các đại học phải cố gắng hơn nữa để sinh viên không bỏ học.

Tại California, chi phí cho các sinh viên năm đầu ở các đại học công lập không quay lại trường năm thứ nhì chiếm khoảng $425 triệu trong ngân sách và $41.7 triệu tiền trợ giúp các sinh viên này. Số tiền chính phủ liên bang trợ giúp cho các sinh viên thuộc thành phần nói trên lên tới khoảng gần $61 triệu.