Home Tin Tức Thời Sự Bỏ tù viên chức vì vụ trộm tranh Van Gogh

Bỏ tù viên chức vì vụ trộm tranh Van Gogh PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 14 Tháng 10 Năm 2010 18:01

Một tòa án tại Ai Cập vừa kết án 11 nhân viên Bộ Văn hóa tội xao lãng, sau khi xảy ra vụ ăn cắp một bức tranh của Van Gogh từ một bảo tàng tại Cairo.

Các viên chức này bao gồm cả Thứ trưởng Mohsen Shalan và Giám đốc bảo tàng.

Những người này bị kết tội 3 năm tù giam nhưng được tại ngoại với khoản tiền nộp là $1,750 (£1,100), trong khi đợi kháng án.

Bức tranh của Van Gogh bị đánh cắp giữa ban ngày từ bảo tàng Mahmud Khalil hôm 21 tháng Tám.

Bức tranh, vẫn được biết đến với cái tên "Poppy Flowers", đã bị cắt ra khỏi khung treo.

Nó được định giá là hơn 50 triệu đôla, tương đương 32 triệu bảng Anh.

Thiếu sót về an ninh

Cuộc điều tra cho thấy không có một thiết bị báo động nào tại bảo tàng hoạt động cả. Và trong toàn bộ 43 máy camera an ninh thì chỉ có 7 chiếc làm việc.

Thêm vào đó, bảo tàng này cũng đã cắt giảm nhân viên bảo vệ, có nghĩa là thường chỉ có một người trực.

Trong thời gian diễn ra phiên xử, một số viên chức bảo tàng nói họ có biết về các vấn đề liên quan tới bảo vệ nhưng họ không được cấp ngân sách để cải thiện tình hình.

 

 Bảo tàng Mahmud Khalil là nơi có một trong những bộ sưu tập quý nhất về nghệ thuật Trung Đông của thế kỷ 19 và 20.

Ông Shalan, người đứng đầu Cục Mỹ thuật, cho biết ông đã xin Bộ Văn hóa gần 7 triệu đôla để cải thiện các hệ thống an ninh trong đó có hệ thống tại bảo tàng Mahmud Khalil.Ông cho biết chỉ được duyệt có 88,000 đôla.Bộ trưởng Văn hóa Farouk Hosni ra làm chứng tại phiên xử và đã bác bỏ những phàn nàn của cấp dưới.
Tác phẩm bị đánh cắp được cho là đã được danh họa Vincent Van Gogh vẽ năm 1887, ba năm trước khi ông qua đời do tự sát bằng súng.

Tỷ phú người Ai Cập, ông Naguib Sawiris, đã đề nghị thưởng $175,000 cho ai cung cấp các thông tin để tìm lại được bức tranh bị đánh cắp này nhưng đến nay vẫn chưa tìm thấy.