Home Tin Tức Thời Sự VN chuẩn bị tham gia lực lượng bảo vệ hòa bình của LHQ

VN chuẩn bị tham gia lực lượng bảo vệ hòa bình của LHQ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 15 Tháng 10 Năm 2010 07:53

VN đã yêu cầu Ấn Ðộ giúp huấn luyện cho các đơn vị này. 

HÀ NỘI (TH) - Quân đội CSVN chuẩn bị tham gia lực lượng bảo vệ hòa bình thế giới của Liên Hiệp Quốc nên mới đây đã yêu cầu Ấn Ðộ giúp huấn luyện cho các đơn vị này. Lực lượng Cảnh Sát Biển của CSVN trang bị súng M18 của Mỹ gắn bộ phận hãm thanh đi diễn hành ngày 10 tháng 10, 2010 ở Hà Nội trong ngày kỷ niệm “Ngàn Năm Thăng Long.” Ðiều người ta thắc mắc là luật của chính phủ Mỹ cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam, làm sao Hà Nội lại trang bị cho quân đội loại súng này. (Hình:Bee.net)
 

 Diễu binh tại Hà nội

Theo bản tin thông tấn AP hôm Thứ Năm, sự việc nêu trên cho thấy mối quan hệ quân sự của Việt Nam và Ấn Ðộ ngày càng trở nên thân mật hơn vào lúc sự tranh chấp chủ quyền biển đảo trên biển Ðông ngày một căng thẳng hơn.

Báo Tiền Phong ở Việt Nam cho hay Ấn Ðộ thỏa thuận huấn luyện lực lượng tham gia bảo vệ hòa bình thế giới của Việt Nam, đổi lại, Việt Nam sẽ cung cấp sửa chữa, bảo trì và nhiên liệu cho hải quân của Ấn.

Sự thỏa thuận này đã đạt được nhân dịp bộ trưởng Quốc Phòng Ấn đến Hà Nội tham dự cuộc họp Bộ Trưởng Quốc Phòng ASEAN+8 ngày 12 tháng 10, 2010 vừa qua. Bộ Trưởng Quốc Phòng Aãn Ðộ A.K. Antony đã có cuộc tiếp xúc riêng với Bộ Trưởng Quốc Phòng CSVN Phùng Quang Thanh.

Ông Antony là 1 trong 5 bộ trưởng Quốc Phòng đã thăm viếng Việt Nam cùng một lúc tham dự hội nghị nói trên.

Trong hội nghị ASEAN+8, đã có 7 bộ trưởng Quốc Phòng đã phát biểu các quan ngại tình hình tranh chấp biển Ðông cũng như kêu gọi giải quyết các tranh chấp bằng thương nghị ngoại giao.

Các bộ trưởng này gồm Việt Nam, Mỹ, Nhật, Indonesia, Malaysia, Úc và Tân Tây Lan.

Hoa Kỳ những tháng gần đây cho thấy có các hành động chứng tỏ mối quan hệ an ninh quốc phòng với cựu thù CSVN ngay càng xích lại gần nhau hơn. Hai lần mời quan chức, sĩ quan CSVN xuống thăm và xem biểu diễn trên hàng không mẫu hạm khi đi ngang Ðà Nẵng và Côn Sơn. Bộ Trưởng Phùng Quang Thanh cũng được cho xuống thăm tàu ngầm Mỹ ở Hawaii.

Những năm qua, Ấn Ðộ là nước cung cấp bộ phận phụ tùng thay thế cho máy bay chiến đấu và tàu chiến của CSVN. Cả Ấn và Việt Nam đều là khách hàng mua trang bị quân sự của Nga. Ấn Ðộ tự sản xuất được các phụ tùng thay thế nên bán lại cho Việt Nam rẻ hơn là mua từ gốc nhà sản xuất bên Nga.