Home Tin Tức Thời Sự Hoa Kỳ thúc giục đồng minh NATO xây dựng lá chắn chống tên lửa

Hoa Kỳ thúc giục đồng minh NATO xây dựng lá chắn chống tên lửa PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Nghĩa / RFI   
Thứ Sáu, 15 Tháng 10 Năm 2010 10:29

Trong cuộc họp ngày 14/10/2010 ở Bruxelles, nơi Liên Minh Bắc Đại Tây Dương đặt bản doanh,

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đã cùng nhau lên tiếng kêu gọi toàn khối NATO đầu tư vào một hệ thống ngăn chặn tên lửa. Hoa Kỳ đồng thời đề nghị các đồng minh tránh cắt giảm ngân sách quốc phòng rất tai hại cho vấn đề bảo đảm an ninh.

Tổng thư ký NATO, Anders Fogh Rasmussen(T) đọc diến văn khai mạc cuộc họp tại Bruxelles, ngày 14/10/201. / Reuters

Theo bộ trưởng quốc phòng Mỹ, thì « các công trình nghiên cứu đã hoàn tất, các dữ liệu đều đã được biết đến, chi phí đã rõ ràng, và bây giờ đến lúc phải quyết định ».

Chi phí để kết nối các thành viên NATO vào một mạng lưới chống tên lửa chung, theo ông Robert Gates, sẽ nằm trong khoảng từ 120 đến 140 triệu đô la.

Lời kêu gọi của Hoa Kỳ đã lập tức được Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen hưởng ứng. Theo ông Rasmussen, NATO phải tiếp tục bảo vệ 900 triệu công dân, nhưng cần phải có một « hệ thống phòng thủ hiện đại để đương đầu với các mối đe dọa hiện đại ».

Ông Rasmussen đã tỏ thái độ lạc quan, cho rằng dự án lá chắn chống tên lửa này chắc chắn sẽ được các lãnh đạo NATO phê chuẩn nhân Hội nghị Thượng đỉnh tại Lisboa (Bồ Đào Nha) trong hai ngày 19 và 20 tháng 11 tới đây.

Tuy nhiên, không phải thành viên NATO nào cũng tán đồng việc thiết lập lá chắn chống tên lửa cho NATO. Một số quốc gia thành viên đã chỉ trích chi phí dành cho hệ thống này trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái và ngân quỹ chính phủ bị xiết chặt.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Hervé Morin đã bày tỏ quan điểm « dè dặt » của Paris trên vấn đề này, yêu cầu được cung cấp thêm chi tiết về phí tổn cũng như phương thức vận hành. Tuy vậy, ông Morin đã hàm ý cho biết là Pháp sẽ không phủ quyết kế hoạch tại cuộc họp Lisboa.

Qua hôm nay, phủ Tổng thống Pháp bắn tin cho biết là Paris sẵn sàng đóng góp tài chánh cho việc hình thành lá chắn chống tên lửa cho toàn khối NATO.