Home Tin Tức Thời Sự Dân Trung Quốc biểu tình chống Nhật, đòi đảo

Dân Trung Quốc biểu tình chống Nhật, đòi đảo PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 18 Tháng 10 Năm 2010 14:20

Chính phủ xúi dân biểu tình để trả đũa Nhật bản.  

BẮC KINH (AP) - Hàng ngàn người dân Trung Quốc xuống đường biểu tình hôm Thứ Bảy để bày tỏ sự phản đối Nhật và đòi chủ quyền tại khu vực quần đảo tranh chấp, một cuộc biểu dương lực lượng được coi là lớn nhất từ trước đến nay về vấn đề tranh chấp các đảo ở vùng biển Ðông.

 Ðáp trả biểu tình bên Nhật chống Trung Quốc, cũng vì đảo

Một người biểu tình ở Henan giương biểu ngữ đòi đánh “tiểu Nhật Bản” giành đảo tranh chấp giữa hai nước, mà phía Trung Quốc gọi là Diaoyu và phía Nhật gọi là Senkaku. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

 Hình ảnh từ thành phố Chengdu ở phía Tây Nam và Zhengzhou ở Trung bộ Trung Quốc cho thấy hàng trăm người biểu tình với biểu ngữ và bích chương phản đối việc Nhật tuyên bố chủ quyền ở khu vực quần đảo phía Trung Quốc gọi là Diaoyu và phía Nhật gọi là Senkaku.

Hai công ty bán lẻ Nhật là Ito-Yokado và Isetan cho hay người biểu tình ở Chengdu đập bể cửa kính và quày hàng trong các cửa tiệm của họ, theo nguồn tin hãng thông tấn Kyodo News của Nhật.

Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc, nói rằng hơn 2,000 người biểu tình ở Chengdu và hàng ngàn sinh viên tụ tập ở thành phố Xian nằm về phía Bắc.

Các bản tin này chỉ được phổ biến trong ấn bản Anh ngữ. Các cuộc biểu tình không được loan tải trong chương trình tiếng Hoa của giới truyền thông nhà nước Trung Quốc và nhiều lời bình luận cùng hình ảnh phổ biến trên các trang web ở lục địa Trung Quốc nhanh chóng bị lấy ra.

Các cuộc biểu tình ở Trung Quốc thường nhanh chóng bị giải tán hay bị kiểm soát chặt chẽ. Người ta không biết là những người tổ chức biểu tình hôm Thứ Bảy có được cho phép hay không.

Các cuộc biểu tình ở Trung Quốc có vẻ như là hành động đáp trả những gì được loan báo trên mạng về một cuộc biểu tình ở Tokyo, trong đó khoảng 2,500 người cầm cờ đi ngang qua tòa đại sứ Trung Quốc để phản đối việc Trung Quốc coi khu vực quần đảo này là của họ.

Một số người cũng kêu gọi trả tự do cho Lưu Hiểu Ba (Liu Xiaobo), nhà tranh đấu dân chủ Trung Quốc vừa đoạt giải Nobel Hòa Bình, hiện đang thi hành bản án 11 năm tù về tội chống phá nhà nước.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho hay Trung Quốc liên lạc giới chức Nhật để “bày tỏ sự quan ngại” về cuộc biểu tình ở Tokyo.

Phát Ngôn Viên Ma Zhaoxu không đề cập gì tới các cuộc biểu tình chống Nhật ở Trung Quốc -một điều khác hẳn với tháng trước khi Bộ Ngoại Giao Trung Quốc lên tiếng kêu gọi bình tĩnh sau khi có cuộc biểu tình nhỏ trước tòa đại sứ Nhật ở Bắc Kinh và tòa tổng lãnh sự ở Thượng Hải.