Home Tin Tức Thời Sự Thanh tra biên giới ở San Diego bị truy tố tội ăn hối lộ

Thanh tra biên giới ở San Diego bị truy tố tội ăn hối lộ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 18 Tháng 10 Năm 2010 19:01

Ăn hối lộ để cho xe chở di dân lậu và cần sa vào HK. 

SAN DIEGO (AP) - Một thanh tra biên giới ở trạm San Ysidro tuyên bố vô tội khi ông bị truy tố về tội ăn hối lộ và để cho xe có chở di dân lậu và cần sa đi lọt qua lằn kiểm soát mà ông ta chịu trách nhiệm.

 Hình minh họa

Lorne Leslie Jones, còn có biệt danh “Hammer,” bị tố cáo đã nhận hơn nửa triệu dollars trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2000 đến tháng 12 năm 2009, cho phép di dân lậu và ma túy từ Mexico vào Hoa Kỳ, theo bản cáo trạng được công bố hôm Thứ Năm.

Trong một phiên tòa ngắn ngủi, ông Jones cũng không nhận tội khai man với điều tra viên. Ông này bị bắt vào ngày 30 tháng 9 trong khi đang hành sự ở cổng biên giới San Ysidro.

Công tố viên đang tìm cách thu lại từ ông Jones $500,000, số tiền hối lộ mà ông này đã nhận.

Họ cũng đòi thêm $60,000, số tiền đã nhận trong âm mưu mang lậu qua 9,397 lbs cần sa, giấu trong một xe kéo hậu hồi tháng 5, 2007. Tài xế chiếc xe này bị bắt sau khi được bảo chạy qua lằn khác vì hôm ấy Jones làm việc với chó có huấn luyện để ngửi tìm ma túy. Người này khai rằng đã qua trót lọt tất cả bốn lần ở Cổng Biên Giới Otay Mesa, mà mỗi chuyến có chở theo 5 tấn cần sa.

Nhân viên công lực cho biết thêm, Jones cùng làm việc với vợ cũ và một nhà cố vấn đầu tư không tiết lộ danh tánh, cả hai đều được nhận diện như là đồng lõa và chưa hề bị truy tố.

Bản cáo trạng cho thấy, ông Jones nhận từ $10,000 đến $20,000 mỗi xe, cho việc để xe chở đầy di dân bất hợp pháp được nhập lậu vào Hoa Kỳ. Tiền trả được bỏ trong bao giấy hoặc gói trong túi ny-lông và đem giao tại các tiệm ăn hoặc khu thương xá.

Cáo trạng cũng thêm rằng, ông Jones sau đó thông tin cho đường dây buôn lậu biết ông sẽ làm việc ở lằn đường nào trong những ngày nào. Xe chở ma túy hoặc người cứ thế đi vào đúng lằn đường ấy và qua biên giới.

Ông Jones, 46 tuổi, cư dân Chula Vista, từng làm việc kiểm soát biên giới cho US Customs and Border Protection (CBP) ở San Diego từ năm 1994. Nhiệm sở của ông này là các cổng biên giới San Ysidro và Otay.

Border Corruption Task Force, lực lượng điều tra tham nhũng ở biên giới bắt đầu điều tra về ông Jones từ cuối năm rồi, sau khi có nhân chứng tiết lộ tin ông này ăn hối lộ.

CBP cho biết trong khoảng thời gian từ tháng 10, 2004 đến tháng 8 năm nay, có đến 114 nhân viên, đương nhiệm và cựu, bị bắt hoặc bị truy tố về tội tham nhũng liên hệ đến chức vụ của mình. (TP)