Home Tin Tức Thời Sự Hội Ngộ Mùa Thu 2010 của cựu Sinh Viên Luật Saigon-Huế-Cần Thơ

Hội Ngộ Mùa Thu 2010 của cựu Sinh Viên Luật Saigon-Huế-Cần Thơ PDF Print E-mail
Tác Giả: Bán Nguyệt San Ý Dân   
Thứ Tư, 20 Tháng 10 Năm 2010 05:57

"Nhớ về Mái Trường Xưa"

 

Ban Hợp Ca cựu Sinh Viên Luật Khoa Huế - Saigon - Cần Thơ
(Tất cả hình ảnh của bản tin này do chị Ngô Huệ Anh chụp)

Milpitas (Ý Dân): Khoảng 300 cựu sinh viên Luật Khoa và thân hữu đã đến tham dự Ngày Hội Ngộ Mùa Thu của cựu sinh viện Luật Khoa Sàigòn - Huế - Cần Thơ tại nhà hàng Thành Ðược, Milpitas, California vào 6 giờ chiều ngày thứ bảy 16-10-2010 vừa qua. Trong thành phần khách tham dự , chúng tôi nhận thấy có giáo sư Vũ Quốc Thùy, cựu thiếu tướng Nguyễn Khắc Bình, ông Pete Mc Hugh, phó thị trưởng Milpitas,  tiến sĩ Trần An Bài, cựu thẩm phán Khổng Trọng Hinh, các cựu luật sư Ngô Văn Tiệp, Nguyễn Thành, Trần Minh Nhựt, Ngô Văn Quang, Lê Duy San, Nguyễn Ðình Phương, Nguyễn Thị Chúc, Nguyễn Vạn Bình, Nguyễn Cao Thăng, Ðặng Tấn Lợi, các luật sư Nguyễn Duy Tiếp, Trần Hoàng Vân, Nguyễn Ðức Vinh, Nguyễn Thu Hương, Nguyễn Ngọc Diệp cùng nhiều cựu sinh viên Luật Khoa Sàigòn, Huế và Cần Thơ  tại San Jose  và các nơi như Nam Cali,Virginia, Minnesota, Colorado v.v..cùng các quan khách thân hữu, đại diện các hội đoàn, Về giới truyền thông có đại diện của SBTN, Việt Vùng Vịnh, Việt Tribune, Phụ Nữ Cali, Mõ San Francisco, Nàng Magazine, Tiếng Việt, Ðời Mới, Saigon Echo, Văn Thơ Lạc Việt, Dân Sinh và Ý Dân.

  
            Cựu LS Nguyễn Thành, MC                Chị Thái Hà, MC 

Sau nghi thức khai mạc chào quốc kỳ Mỹ-Việt, cựu luật sư Nguyễn Thành đã giới thiệu thành phần quan khách.

Sau đó, cựu luật sư Nguyễn Vạn Bình, trưởng ban tổ chức đã lên tiếng chào mừng quan khách. Ông  cho biết đây là một buổi Hội Ngộ Luật Khoa qui tụ ba trường Luật Sàigòn, Huế và Cần Thơ được tổ chức lần đầu tiên tại miền bắc California nói riêng và tại hải ngoại nói chung , sau 35 năm  từ khi chúng ta rời xa quê hương.

Dịp nầy, ông Bình cho biết lý do tại sao Ban Tổ Chức lại chọn thời điểm mùa Thu và lấy chủ đề NHỚ VỀ MÁI TRƯỜNG XƯA cho buổi Hội Ngộ.  Theo ông Bình thì mùa Thu là mùa tựu trường và những chiếc lá xanh trên cây đã chuyển sang màu vàng. Ðến nay sau 35 năm xa quê hương, các giáo sư, các cựu sinh viên Luật Khoa VN tóc đã điểm bạc. Hội Ngộ Mùa Thu Luật Khoa để nhắc nhở mọi người là gia đình Luật Khoa không còn có các thành viên trẻ trung nữa mà họ đã bước vào tuổi gìa dặn, điềm đạm và giàu kinh nghiệm.

Ông Bình cho biết BTC lấy chủ đề “Nhớ Về Mái Trường Xưa” là giúp mọi người hồi tưởng lại những kỷ đẹp khó quên về tình Thầy Trò và Tình Bạn.     

 
      Cựu Luật Sư Nguyễn Vạn Bình
                                                        

Nhân dịp nầy, ông nhắc nhở gia đình Luật Khoa hãy tưởng niệm đến các giáo sư Vũ Văn Mẫu, Nguyễn Ðộ, Nguyễn Văn Bông, Nguyễn Ngọc Huy, Nguyễn Hữu Lành, Bùi Tường Chiểu, Bùi Tường Huân, Trần Văn Tuyên, Vũ Quốc Thông  v.v.. cùng các sinh viên Luật Khoa đã qua đời.

Ông Bình cũng kêu gọi mọi sinh viên Luật cần phải tri ân các giáo sư là những người đã bỏ nhiều công sức và trí óc để truyền đạt kiến thức về Luật cho các sinh viên. Và hôm nay chúng ta cần phải ghi nhận sự hiện diện quí báu của giáo sư Vũ Quốc Thùy.

Ông Bình thêm rằng, các sinh viên Luật phải công nhận rằng nhờ mái trường Luật mà chúng ta may mắn có nhiều người bạn tốt. Và cũng nơi trường Luật đã có nhiều cặp sinh viên đã quen nhau, yêu nhau  và nên duyên vợ chồng.

Ông Bình ngỏ lời cám tạ đến giáo sư Nguyễn Văn Canh, giáo sư Nguyễn Văn Thùy, nguyên TTK Viện Ðại Học Cần Thơ, các luật sư Võ Văn Dinh, Nguyễn Văn Thắng , bác sĩ Ðỗ Hoàng Ý cùng các anh chị  đồng môn đã cung cấp tài liệu, hình ảnh giá trị cùng các thân chủ quảng cáo để giúp cho Ban Tổ Chức hoàn thành được tờ đặc san Luật Khoa .

Ông Bình cho biết ông rất vinh dự được các thành viên trong Ban Tổ Chức đề cử vào vai trò trưởng ban tổ chức, mà trong nhóm nầy, ông may có được các vị cố vấn nhiều kiến thức, các anh chị có nhiều thiện chí, làm việc hăng say và nhất là luôn giữ được tình thân thiện như anh chị em trong một gia đình.

Trước khi dứt lời, ông Bình cho rằng Miền Nam VN hãnh diện có các trường Luật Sàigòn, Huế và Cần Thơ , nơi qui tụ nhiều giáo sư tên tuổi, tài ba , đạo đức, yêu nước, khí phách và trên 60 ngàn sinh viên Luật  ưu tú đã phục vụ hữu hiệu cho đất nước.

Tiếp đến, ông Bình đã đưa ra câu hỏi đến các cựu sinh viên Luật Khoa hiện diện rằng các anh chị có hãnh diện là cựu sinh viện Luật Khoa Việt Nam hay không? Có hay Không? Tất cả các  cựu sinh viện Luật Khoa Việt Nam hiện diện đã đồng loạt hô to:  CÓ.

 
                      Giáo sư Vũ Quốc Thùy

Sau cùng, ông Bình đã cầu chúc mọi người có được một  buổi Dạ Tiệc Hội Ngô vui vẻ và ý  nghĩa.

Tiếp theo toàn thể các thành viên của Ban Tổ Chức gồm có các ông Trần An Bài, Ngô Văn Tiệp, Nguyễn Công, Trì Ngọc Bình, Hà Ðình Huy, Nguyễn Toàn, Ðoàn Phúc Hữu, Châu Minh Hoàng, Nguyễn Vạn Bình, Nguyễn Thành ,các chị Vũ Thị Gấm, Phan Xuân Hương, Cao Ánh Nguyệt, Trương Gia Vy, Dương Thị Tiến, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Bạch Yến, Như Bằng, Mã Phương Liễu, Trần Chiêu Hiền và Quách Huệ Anh đã đồng ca bài “Luật Khoa Hành Khúc” do luật sư Võ Văn Dinh sáng tác Nội dung bài ca với những lời lẻ hào hùng như:

 “Luật Khoa VN chúng ta quyết chí  đứng lên. Cùng nhau làm cho vẻ vang giống nòi Tiên Rồng. Ngày mai mọi nơi yêu thương công bằng nhân ái. Ánh vinh quang Luật Khoa VN…..”

Giáo sư Vũ Quốc Thùy đại diện cho các giáo sư Luật Khoa đến từ Seattle dịp nầy đã kêu gọi mọi sinh viên Luật cần phát huy tinh thần tương thân tương trợ  hầu giúp gia đình Luật Khoa ngày càng thêm vững mạnh và tốt đẹp.

Tiếp theo tiến sĩ Trần An Bài cho biết dưới chế độ VNCH, miền Nam VN không có luật rừng như dưới chế độ CSVN hiện nay. Luật pháp VNCH rất nghiêm minh và có nhiều thẩm phán trong sạch và đức độ. Ðồng thời, ông Bài cho  rằng đại học Luật Khoa có những vị giáo sư tài giỏi và đức độ. Ðó là các giáo sư Bùi Tường Chiểu, Vũ Văn Mẫu, Vũ Quốc Thông, Vũ Quốc Thúc, Nguyễn Cao Hách, Nguyễn Ðộ, Nguyễn Quang Quýnh, Nguyễn Hữu Lượng, Lê Ðình Chân, Trần Văn Liêm v,v,,

 
               Tiến Sĩ Trần An Bài
Ông Bài cho rằng mục đích của buổi họp mặt là để mọi người cùng ôn lại những kỷ niệm êm đềm về trường Luật Sàigòn, Huế và Cần Thơ mà trong đó đặc biệt chúng ta nhớ đến các giáo sư kính yêu của chúng ta. Ông Bài  cho rằng ước  gì các cựu sinh viên Luật được thắp một nén nhang cầu nguyện tại mộ phần các thầy đã quá vãng. Và hôm nay chúng ta được nói với các thầy  hiện diện hay vắng mặt  rằng: “Kính thưa quí Thầy, muôn đời chúng con yêu mến và tri ân quí Thầy !”

Luật sư Trần Hoàng Vân, đại diện cho các cựu sinh viên Luật Sàigòn trong phần phát biểu cảm tưởng  vì chị quá xúc động nên đã rơi lệ. Chị Vân cho biết, dù chỉ có 4 năm học, nhưng chị rất yêu mến trường Luật và thời gian nầy là thời gian đẹp nhất trong đời của chị.Luật sư Vân cho biết những khắc khoải của tuổi trẻ là phải sống trong thời chiến tranh. Ðó là những khắc khoải  của những đêm nằm nghe tiếng pháo kích. Khắc khoải khi phải gánh chịu những niềm đau khi phải nghe tin những người thân,bạn bè đã hy sinh vì tổ quốc.Khắc khoải cho tương lai của  mình và của đất nước. Nhưng dù sao, chị cũng cám ơn trường Luật cùng các giáo sư đã cho chị một kiến thức về Luật Pháp. Nhờ kiến thức nầy ngoài việc tranh đấu, đòi hỏi quyền tư do cho cá nhân chị ,mà còn nhắc nhở chị phải biết tôn trọng các quyền tự do của những người chung quanh . Thêm nữa kiến thức nầy còn giúp chị được hành nghề luật sư tại nước Mỹ. Chị Vân cũng cám ơn chế độ VNCH đã cho chị 4 năm đại học mà không trả chi phí và cám ơn các anh chiến sĩ Quốc Gia  đã chiến đấu giữ an ninh lãnh thổ , vì thế mà chị đã may mắn có cơ hội  học ở trường Luật. Chị Vân cũng cám ơn ban tổ chức đã giúp cho chị sống lại những kỷ niệm đẹp nầy.

Kế đến nhà văn Diên Nghị đại diện cho sinh viên Luật Huế đã nhắc lại những kỷ niệm đẹp về ngôi trường Luật Huế .   

Ông Hà Kim Tinh, đại diện sinh viên Luật Cần Thơ đã cho biết trường Luật Cần Thơ được thành lập vào năm 1966. Ông cám ơn các vị giáo sư đã truyền dạy những kiến thức về Luật Pháp. Ông kêu gọi các sinh viên Luật Cần Thơ hãy tưởng niệm đến các giáo sư Châu Tu Phát và Nguyễn Ngọc Huy, suốt đời liêm chính và yêu nước.  Ông cho biết hôm nay gặp lại các đồng môn Luật Khoa, lòng ông rất hân hoan và cũng bùi ngùi khi nghe tin kẻ mất người còn.

  
 LS. Trần Hoàng Vân, ĐH Luật Khoa Saigon  Ông Hà Kim Tinh, ĐH Luật Khoa Cần Thơ
   

 
     Nhà văn Diên Nghị, Đại Học Luật Khoa Huế
  

Dịp nầy, chị Thái Hà đã đọc bức thơ của giáo sư Nguyễn Quang Quýnh, vì tình trang sức khoẻ  nên không đến tham dự được,  nhưng đã gởi lời chúc mừng đến các giáo sư, các cựu sinh viên Luật và chúc cho ngày Hội Ngộ được thành công.

Sau đó, trong phần dạ tiệc, quan khách cũng được xem slide show về hình ảnh của các giáo sư, sinh viên Luật Khoa cùng sinh hoạt của ban tổ chức trong thời gian qua.

Tiếp đó, các thành viên của ban tổ chức đã  hợp ca bài “Ghé Bến Sàigòn” nhớ về Sàigòn, thủ đô của VNCH để mở màn cho  phần trình diễn văn nghệ.

 
 Từ trái sang phải: LS. Nguyễn Thành, LS. Ngô Văn Tiệp, GS. Vũ Quốc Thùy,
                                    TS. Trần An Bài và LS. Nguyễn Công

Dịp nầy, giáo sư Vũ Quốc Thùy và các ông Trần An Bài, Ngô Văn Tiệp , Nguyễn Công và Nguyễn Thành đã lên cắt chiếc bánh Chào Mừng Hội Ngộ Mùa Thu Luật Khoa.

Ông Pete Mc Hugh, phó thị trưởng Milpitas dịp nầy đã trao bằng tưởng lệ và chúc mừng ngày Hội Ngộ Luật Khoa đến ông Nguyễn Vạn Bình, đại diện cho Ban Tổ Chức.

Sau đó là phần trình diễn văn nghệ của các ca sĩ địa phương và của các cựu sinh viên Luật Khoa với các baì ca nhớ về ba miền Huế, Sàigòn, Cần Thơ cũng như  về trường Luật khoa .

Dịp nầy trên 300 cuốn đặc san Luật Khoa Sàigòn, Huế và Cần Thơ 2010 đã được phân phát đến tận tay mọi người.

Dù là lần đầu tiên tổ chức Hội Ngô Luật Khoa , nhưng đã để lại cho quan khách và các cựu sinh viên Luật Khoa nhiều tình cảm tốt đẹp. Tình Thầy Trò cũng như Tình Ðồng Môn giữa các sinh viên Luật Khoa đã được mọi người trân trọng.

Sau phần dạ vũ, toàn ban tổ chức đã lên hợp ca bài  “Chia Tay” và buổi Hội Ngộ đã kết thúc vào 11 giờ đêm cùng ngày./.

                                                  Quang cảnh buổi họp mặt trong nghi thức chào Quốc Kỳ

 

* Dưới đây là bản tin của phóng viên Nghê Lữ, đài Truyền Hình SBTN

                                   Xin  BẤM VÀO ĐÂY

 

* Để xem thêm nhiều hình ảnh khác của Website "VIỆT VÙNG VỊNH" về buổi họp mặt này, xin BẤM VÀO ĐÂY.


LỜI PHÁT BIỂU CỦA TIẾN SĨ TRẦN AN BÀI
trong BUỔI HỌP MẶT CỰU SINH VIÊN TRƯỜNG LUẬT HUẾ, SAIGON VÀ CẦN THƠ

(San Jose, ngày 16-10-2010)

 

Kính thưa quý Giáo Sư,

 
 Tiến sĩ Trần An Bài: "VNCH không có luật rừng!"

Các bạn cựu sinh viên luật VNCH thân mến,

Trong kỳ thi vấn đáp tuyển 15 Phẩm Phán VNCH vào năm 1964, một vị Thẩm Phán Giám Khảo, cũng là Giáo Sư trường Đại Học Luật khoa Saigon có hỏi tôi như sau: Một hôm, Đức Khổng Tử dẫn học trò qua một làng kia, ngài thấy trong nhà có tiếng người đàn bà khóc lóc thảm thiết, liền sai một đệ tử vào hỏi cớ sự. Người đàn bà trả lời: "Cha chồng tôi trước đây bị cọp ăn thịt, rồi đến chồng tôi cũng vậy và mới đây con tôi cũng bị cọp bắt. Thảm quá ông ơi!" Người đệ tử hỏi: "Thế sao chị không dọn đi nơi khác mà ở?" Người đàn bà đáp: "Nhưng ở đây luật pháp công minh, quan án thanh liêm, tôi thà bị cọp ăn thịt còn hơn sống ở nơi khác". Sau khi nghe câu chuyện này, thí sinh cho biết cảm tưởng.

Tôi trả lời Ban Giám Khảo đại ý như sau: Tôi có 4 nhận xét:

Thứ nhất, câu truyện trên nhằm chứng minh: Luật rừng và quan án tham nhũng còn nguy hiểm và ác độc hơn thú dữ.

Thứ nhì, các quan chức thanh liêm thời Khổng Tử đã không được trọng dụng và bị thuyên chuyển đến những nơi khỉ ho cò gáy, rừng thiêng, nước độc, sống chung với hùm beo.

Thứ ba, rất có thể, một ngày nào đó, cọp beo cũng sẽ ăn thịt luôn các quan án thanh liêm hiếm hoi này. Và thế là hệ thống tư pháp hoàn toàn sụp đổ.

Thứ tư, nhưng tôi tin rằng luật pháp VNCH ngày nay nghiêm minh, không có luật rừng như Cộng Sản miền Bắc và có rất nhiều thẩm phán trong sạch và đức độ.

Một vị trong Ban Giám Khảo vặn hỏi: "Tại sao thí sinh lại dám quả quyết như vậy?" Tôi trả lời:

- Tôi dám quả quyết như vậy vì thế hệ chúng tôi xuất thân từ trường Đại Học Luật Khoa với các vị giáo sư giỏi dang và đức độ. Đó là những giáo sư mà tôi đã được may mắn thọ giáo, chẳng hạn như GS. Bùi Tường Chiểu, Vũ Văn Mẫu, Vũ Quốc Thông, Vũ Quốc Thúc, Nguyễn Cao Hách, Nguyễn Độ, Nguyễn Quang Quýnh, Nguyễn Hữu Lượng, Lê Đình Chân, Trần Văn Liêm... và còn biết bao nhiêu vị Giáo Sư danh tiếng khác nữa của các Ban Kinh Tế và Công Pháp. Hổ phụ sinh hổ tử. Thầy nào trò nấy.

Kính thưa quý vị và các bạn,

Mục đích của buổi họp mặt hôm nay giúp chúng ta gặp lại nhau để ôn lại những kỷ niệm êm đềm về trường Đại Học Luật Khoa Huế, Saigon và Cần Thơ, mà trong đó, đặc biệt chúng ta nhớ đến các vị Giáo Sư kính yêu của chúng ta.

Cha mẹ chúng ta đã cho chúng ta thân xác này,

Nhưng chính các thày đã tôi luyện trí óc chúng ta, để nhờ đó, ngày nay chúng ta thành danh và sinh sống trong những nghề liên quan đến luật pháp, như Thẩm phán, luật sư, cảnh sát, dân biểu, nghị sĩ, v.v...

Ước gì chúng ta có dịp gặp lại các thày học cũ, ôm các thày với những nụ hôn trìu mến.

Ước gì chúng ta được thắp một nén nhang cầu nguyện tại mộ phần các Thày đã quá vãng.

Ước gì trong những buổi họp mặt như tối nay, chúng ta cùng nói lên và nói thật to lời này để kính gửi đến các giáo sư hiện diện, GS Vũ Quốc Thùy, cũng như các giáo sư vắng mặt: "Kính thưa quý Thày, muôn đời chúng con yêu mến và tri ân quý Thày!"

Xin cám ơn Quý Vị và Quý Bạn.