Home Tin Tức Thời Sự Quan chức Nam Phi tới VN bàn chống buôn lậu sừng tê giác

Quan chức Nam Phi tới VN bàn chống buôn lậu sừng tê giác PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 21 Tháng 10 Năm 2010 08:16

Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã Traffic nói các quan chức Nam Phi hiện đang ở Việt Nam trong cố gắng giảm nạn buôn sừng tê giác.


Nam Phi mất 230 tê giác từ đầu năm 2010 tới nay

Traffic, tổ chức có trụ sở ở Anh, đã tổ chức chuyến đi mà trong đó các quan chức Nam Phi sẽ gặp đối tác Việt Nam.

"Việt Nam ngày càng bị xem là bàn đạp của tệ buôn bán sừng tê giác bất hợp pháp ở Châu Á và một đường dây buôn bán lớn đã xuất hiện liên kết tê giác bị giết bất hợp pháp với người tiêu thụ ở Việt Nam," thông cáo báo chí của Traffic cho biết.

Tổ chức này cũng nói loài tê giác Châu Á có thể đã tuyệt chủng ở Việt Nam, một phần do nạn săn tê giác lấy sừng, nhưng tại Châu Phi, số tê giác hoang dã vẫn còn nhiều, nhất là ở Nam Phi.

Giám đốc phụ trách Đông và Nam Phi của Traffic, Tom Milliken được trích lời nói:
"Điều tối quan trọng là củng cố những nỗ lực thực thi pháp luật ở Nam Phi và liên kết với Châu Á trong cuộc chiến nhằm bảo vệ tê giác hoang dã.
Chúng ta sẽ chỉ có thể chiến thắng trong cuộc chiến này nếu cả hai phía cùng đối đầu với mạng lưới tội phạm đứng đằng sau tệ buôn tê giác.

Traffic nói từ đầu năm tới nay Nam Phi đã mất 230 tê giác, tức cứ 30 giờ lại có một con biến mất.

Hồi năm 2008, một nhà ngoại giao của Đại sứ quán Việt Nam ở Nam Phi đã bị quay phim khi đang mua sừng tê giác.

Trong khi đó hồi tháng Bẩy năm nay, một người Việt đã bị kết án tù ba năm vì đưa lậu năm sừng tê giác (18kg) qua sân bay Tân Sơn Nhất.

Hồi tháng Sáu, tòa án ở Nam Phi đã đưa ra mức án tù 10 năm vì buôn bảy sừng tê giác (16kg) qua sân bay quốc tế O.R. Tambo của Nam Phi.