Home Tin Tức Thời Sự Kinh tế khó khăn, tìm việc không ra: 85% tân cử nhân lại quay về nhà

Kinh tế khó khăn, tìm việc không ra: 85% tân cử nhân lại quay về nhà PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 21 Tháng 10 Năm 2010 15:42

 NEW YORK (CNNMoney.com) - Nhận được một văn bằng trước đây thường là một bàn đạp đưa tới những cơ hội tiến thân không có giới hạn.

Hiện giờ thời kỳ học đại học chỉ là một sự gián đoạn đối với việc sống dưới mái nhà của cha mẹ.


Ra trường, rồi sao đây?

Tình trạng thất nghiệp cao dai dẳng - gần 15% đối với những người ở lớp tuổi 20-24 - đã làm cho vấn đề tìm một việc làm hầu như không thể thực hiện được.

Và không có một việc làm, những người trưởng thành trẻ tuổi này không biết đi đâu, ngoại trừ giải pháp trở về những căn phòng cũ của họ và phải làm những công việc lặt vặt trong nhà.

“Cuộc suy thoái này đặc biệt đã đánh mạnh vào những người trưởng thành trẻ tuổi,” theo lời ông Rich Morin, chủ bút tại Pew Research Center ở thủ đô Washington.

Ảnh hưởng nặng nề đến độ một tỉ lệ choáng váng 85% những sinh viên năm cuối tại đại học dự tính sẽ dọn về nhà với cha mẹ của họ sau khi tốt nghiệp vào Tháng Năm vừa rồi, theo một cuộc thăm dò của Twentysomething Inc., một xí nghiệp nghiên cứu và tiếp thị có trụ sở tại Philadelphia. Tỉ lệ đó đã gia tăng đều đặn từ tỉ lệ 67% vào năm 2006.

Mallory Jaroski, 22 tuổi, tốt nghiệp tại Penn State University vào Tháng Năm nhưng đã sống tại nhà với mẹ cô trong khi tìm kiếm một việc làm trong ngành liên lạc báo chí.

Cô Jaroski đã tưởng cô chỉ ở nhà trong Mùa Hè. Nhưng cũng như nhiều người khác, cô bỗng thấy chuyện ở tạm của cô đang kéo dài một cách đáng kể.

Jessie Sawyer, 23 tuổi, tốt nghiệp vào Tháng Năm năm ngoái và đã di chuyển về nhà với cha mẹ cô trong khi cô tìm kiếm một việc làm. Từ đó đến nay cô đã được thuê mướn để viết cho tờ The Register Citizen, một nhật báo ở Connecticut, nhưng vẫn chưa dọn ra khỏi nhà của cha mẹ cô.

Mặc dù việc sống với cha mẹ cô đi kèm với vài quy tắc và giới hạn, cô Sawyer nói đó là một cái giá nhỏ phải trả để đổi lấy sự dễ chịu và tiện lợi khi ở nhà: chỉ mất 10 phút để cô đi từ nhà tới chỗ làm.

Tuy nhiên, bức tranh việc làm cho những người mới tốt nghiệp có thể đang sáng sủa hơn. Các chủ nhân dự tính sẽ thuê mướn những người mới tốt nghiệp vào năm 2011 nhiều hơn 13.5% so với năm 2010, theo một cuộc nghiên cứu mới, được thực hiện bởi National Association of College and Employers. (n.n.)