Home Tin Tức Thời Sự GM. Nguyễn Thái Hợp lên tiếng về vụ Bôxit và Cồn Dầu

GM. Nguyễn Thái Hợp lên tiếng về vụ Bôxit và Cồn Dầu PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo tổng hợp   
Chúa Nhật, 24 Tháng 10 Năm 2010 13:00

Văn thư ngày 22-10-2010 của Đức cha Chủ tịch UBCL&HB gửi ông Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.

Trong thời gian gần đây, ĐGM Nguyễn Thái Hợp đã có hai quyết định đáng chú ý: Thứ nhất, ký tên vào thư yêu cầu CSVN ngưng khai thác bôxit. Thứ hai, lên tiếng về vụ Cồn Dầu.

1.-   Sau thảm họa bùn đỏ tại Hungary, ngày 9/10/2010, một số nhà tri thức đã soạn thảo một văn thư kiến nghị chính phủ dừng các dự án bauxite tại Tây Nguyên.

Đây là lần thứ hai một bản kiến nghị ngừng các dự án bauxite tại Tây Nguyên được các nhà tri thức, nhân sĩ gửi tới các vị lãnh đạo nhà nước Việt Nam.

Trong lần kiến nghị trước (tháng 4/2009) hàng ngàn chữ ký của các nhân sĩ, các nhà trí thức đã được gửi tới các nhà lãnh đạo đất nước, nhưng dự án vẫn được tiến hành cách vội vã.

Trong bản danh sách ký tên kiến nghị lần này, ngoài những người chủ xướng bản kiến nghị như các ông Hoàng Tụy, Nguyễn Huệ Chi, Lê Đăng doanh, Nguyên Ngọc…người ta còn thấy tên của Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Giáo sư Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu, Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Chủ tịch tỉnh An Giang Nguyễn Minh Nhị, … Trước đó, bản Kiến nghị còn nhận được chữ ký của Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Giáo sư, giải thưởng Fields Ngô Bảo Châu và nhiều nhân vật khác.

Về phía Giáo hội Công giáo Việt Nam, ngoài một số linh mục, giáo dân đã ký tên vào bản kiến nghị trước đó, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp – Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa Bình, cũng đã ký tên vào bản kiến nghị.

Đây là lần đầu tiên một chức sắc cao cấp của Giáo hội Công giáo ký tên vào một bản kiến nghị ngưng dự án khai thác bauxite Tây Nguyên.

Theo trang bauxitevn, tính đến chiều ngày 20/10/2010, đã có 1500 người ký tên vào bản kiến nghị. Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp ở vào số 1139.

Trả lời câu hỏi của RFI, nhà văn Nguyên Ngọc đã tỏ ý tin tưởng rằng với sự thức tỉnh của công luận Việt Nam, đặc biệt sau những gì xẩy ra tại Hungary, đề án khai thác bauxite ở Tây Nguyên có thể bị ngăn chặn.

2.   Ngày 15/10/2010 vừa qua, thân nhân của sáu giáo dân Cồn Dầu đang bị giam giữ cách bất công tại trại giam Đà Nẵng, đã viết thư kêu cứu gửi tới HĐGMVN, cách riêng Đức cha Chủ tich UBCL&HB, cậy nhờ can thiệp giúp các nạn nhân tìm công lý.

Ngay sau khi nhận được thư, ngày 22/10/2010, Đức cha Chủ tịch Ủy ban Công lý và hòa bình đã có văn thư gửi ông Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.

Xin trân trọng gửi tới quý độc giả Công văn của Đức cha Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa Bình để cùng hiệp thông cầu nguyện cho Giáo hội Việt Nam, cách riêng sáu giáo dân Cồn Dầu.