Home Tin Tức Thời Sự EU tuần tra chống nhập cư lậu

EU tuần tra chống nhập cư lậu PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Hai, 25 Tháng 10 Năm 2010 10:47

Liên Hiệp châu Âu EU cho biết sẽ giúp Hy Lạp chống lại làn sóng nhập cư lậu qua biên giới giáp ranh Thổ Nhĩ Kỳ,

 bằng cách phái tới những Toán Đáp Ứng Mau Lẹ. Thông tín viên Selah Hennessy tường trình cho VOA từ London.

 

Người tị nạn Iran tuyệt thực để yêu cầu nhà chức trách Hy Lạp giải quyết đơn xin tị nạn của họ, Athens, 19/8/2010  /  Hình: AP

Hôm Chủ nhật, một Bộ trưởng Hy Lạp đã yêu cầu EU bố trí các đội tuần tra về nhập cư tại vùng biên giới giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Michele Cercone, phát ngôn viên ủy ban châu Âu cho biết EU muốn đáp ứng lời yêu cầu đó. Ông nói:

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi nhận được lời đề nghị như thế và chúng tôi đang cố gắng đáp ứng nhanh chóng và hiệu quả.”

Ủy Ban châu Âu nói rằng họ sẽ phái những đội ngũ can thiệp mau lẹ tới vùng dọc biên giới Hy Lạp- Thổ Nhĩ Kỳ. Các đội này đã được thành lập từ năm 2007, nhưng đây sẽ là lần đầu tiên được sử dụng. Họ sẽ được điều hợp bởi cơ quan đặc trách biên giới châu Âu FRONTEX và được đặt dưới quyền của Hy Lạp.

FRONTEX đã và đang giúp Hy Lạp đối phó với những dân nhập cư lậu tới bằng đường biển. Nhưng cơ quan này cho biết số người tới Hy Lạp bằng đường bộ đang gia tăng.

FRONTEX cho biết thêm, 90% dân nhập cư lậu vào châu Âu dùng Hy Lạp làm nơi nhập đầu tiên.

Tuần trước, chuyên gia nhân quyền Liên Hiệp Quốc nói rằng các trung tâm giam giữ người nhập cư lậu tại Hy Lạp bị quá tải, dơ dáy và mô tả tình hình tại đó là: "thiếu nhân đạo và xuống cấp."

Theo ông Cercone, với sự giúp đỡ của EU, Hy Lạp còn phải làm thêm nữa để đảm bảo quyền con người của dân nhập cư được tôn trọng:

“Chúng tôi trông đợi rằng chính quyền Hy Lạp cũng có thể đáp ứng mau lẹ, trước hết là áp dụng một hệ thống tỵ nạn hợp lý, thứ 2 là đảm bảo nghĩa vụ quốc tế của họ, liên quan đến việc tôn trọng các quyền cơ bản của tất cả những người băng qua biên giới vào Hy Lạp.”

Ông John Nomikos, thuộc Viện Nghiên Cứu Âu Mỹ có trụ sở tại Athens, thủ đô Hy Lạp, nhận định rằng EU cần giúp chống lại tình trạng nhập cư lậu vào Hy Lạp, vì điều này ảnh hưởng đến toàn thể châu Âu:

“Phần lớn những người này đến đây và muốn lưu lại nơi đây một thời gian, nhưng mục đích cuối cùng của họ có thể là tới Ý, tới Anh, Hòa Lan hoặc Đức. Hy Lạp không phải là nơi họ muốn ở lại luôn. Nhưng Hy Lạp là vùng chuyển tiếp của làn sóng người nhập cư bất hợp pháp không thể kiểm soát nổi.”

Cơ quan FRONTEX cho biết trong quí thứ 2 của năm 2010, phân nửa số người nhập cư bị phát giác muốn vào Liên Hiệp châu Âu là những người Albani muốn tìm việc làm thời vụ tại Hy Lạp. Nửa còn lại, theo FRONTEX, là những người chỉ muốn dùng Hy Lạp trên lộ trình đến các nước châu Âu khác.