Home Tin Tức Thời Sự Google bị xem xét việc thu thập dữ liệu

Google bị xem xét việc thu thập dữ liệu PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 25 Tháng 10 Năm 2010 16:03

Cơ quan giám sát bảo mật của Anh sẽ rà soát lại những thông tin mà hãng internet khổng lồ Google thu thập được từ các điểm kết nối internet không dây wi-fi.

Hồi đầu năm, Văn phòng Ủy hội Thông tin đã nghiên cứu một mẫu thông tin như vậy sau khi đầu năm nay có tin tức cho hay Google đã thu thập dữ liệu cá nhân trong dự án Street View của hãng.

Khi đó, văn phòng này nói các dữ liệu cá nhân bị thu thập là không "đáng kể".

Nhưng sau đó, Google thừa nhận rằng các e-mail và mật khẩu cũng bị sao chép.

Trên trang blog chính thức của Google, phó chủ tịch cao cấp Alan Eustace viết rằng công ty "xấu hổ" khi phát hiện ra, sau cuộc điều tra ban đầu hồi tháng Năm, rằng các dữ liệu cá nhân đã bị thu thập.

tuy hầu hết các dữ liệu được thu thập một cách rời rạc như những mảng vụn vặt, nhưng có một số trường hợp toàn bộ địa chỉ e-mail và đường link URL đã được sao chép đầy đủ, và cả mật khẩu nữa / Phó chủ tịch cao cấp của Google, Alan Eustace
Cơ quan giám sát bảo mật tại nhiều quốc gia, trong đó có Pháp, Đức và Canada, cũng đã tiến hành điều tra.

"Các cuộc điều tra bên ngoài đã cho thấy một cách rõ ràng rằng tuy hầu hết các dữ liệu được thu thập một cách rời rạc như những mảng vụn vặt, nhưng có một số trường hợp toàn bộ địa chỉ e-mail và đường link URL đã được sao chép đầy đủ, và cả mật khẩu nữa," ông Eustace viết.

"Chúng tôi muốn xóa các dữ liệu này càng sớm càng tốt và tôi muốn một lần nữa xin lỗi về việc chúng tôi thu thập nó."

"Chúng tôi rất xấu hổ về những gì đã xảy ra, nhưng tin rằng... các thay đổi trong quy trình và cách thức xử lý thông tin của chúng tôi sẽ cải thiện đáng kể sự riêng tư cá nhân cũng như vấn đề bảo mật, vì quyền lợi của tất cả những ai sử dụng dịch vụ của chúng tôi."

Phát ngôn viên của Văn phòng Ủy hội Thông tin cho biết cơ quan này đã theo dõi các cuộc điều tra quốc tế kể từ khi đã đưa ra kết luận riêng của mình hồi tháng Bảy.

Kết quả điều tra của cơ quan này nói rằng những thông tin được thu thập "không bao gồm các chi tiết cá nhân dẫn tới việc có thể nhận dạng được một ai đó cụ thể".

Quyền cưỡng chế

Tuy nhiên, việc Google sau đó thừa nhận có nhiều thông tin chi tiết hơn đã bị thu thập khiến cho Văn phòng Ủy hội Thông tin có thêm hành động tiếp theo.

Google dùng xe hơi chụp hình đường phố trong dự án Street View.

"Chúng tôi sẽ tiến hành các cuộc điều tra để tìm hiểu xem liệu những thông tin này có liên quan tới các dữ liệu đã vô tình bị thu thập tại Anh hay không, trước khi quyết định việc áp dụng hành động thích hợp, kể cả việc cân nhắc khả năng sử dụng quyền cưỡng chế của mình," một phát ngôn viên của cơ quan này cho biết.

Giám đốc bảo mật của Google, Alma Whitten, cho biết công ty sẽ làm việc với Văn phòng Ủy hội Thông tin nhằm trả lời "các câu hỏi và quan ngại tiếp theo" của cơ quan này.

Bà nói thêm rằng các dữ liệu "chưa bao giờ được sử dụng trong bất kỳ sản phẩm của Google và Google chưa bao giờ có ý định đem sử dụng chúng dưới bất kỳ hình thức nào."

Thông tin về việc thu thập các dữ liệu cá nhân đưa nêu lên sau khi cơ quan bảo vệ dữ liệu tại Hamburg, Đức, yêu cầu cung cấp thêm thông tin về cách thức hoạt động của công nghệ Street View mà Google sử dụng, theo đó đưa thêm hình ảnh chụp các địa điểm vào bản đồ trực tuyến.

Vụ việc khiến người ta biết được rằng Google đã "vô tình" thu thập dữ liệu ở các điểm truy cập internet không áp dụng các biện pháp bảo mật từ nhiều năm qua, khi xe hơi Street View của hãng chụp hình đường phố.

Điều này khiến nhiều cơ quan bảo vệ dữ liệu gây áp lực lên Google, bởi hãng nay có khả năng truy cập tới lượng lớn dữ liệu đã thu được, và như vậy có thể đã vi phạm luật bảo mật thông tin cá nhân.

Google nói họ sau đó đã "tăng cường" cách hoạt động nhằm bảo vệ sự riêng tư cá nhân và vấn đề an ninh bảo mật.