Home Tin Tức Thời Sự Lần đầu tiên, tổng thống Aquino thăm Việt Nam

Lần đầu tiên, tổng thống Aquino thăm Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ / RFI   
Thứ Ba, 26 Tháng 10 Năm 2010 08:08

Hai nước ký hiệp ước về giáo dục, quốc phòng, tai nạn trên biển. 

Theo AFP, chiều nay tổng thống Philippines Benigno Aquino đã tới Hà Nội bắt đầu chuyến viếng thăm chính thức Việt Nam của ông trước khi tham dự hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 17. Ngay sau khi tới Hà Nội, tổng thống Aquino đã hội đàm với chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết.

Nhân dịp này, hai bên đã ký 4 văn kiện thỏa thuận đồng ý hợp tác trên bốn lĩnh vực : giáo dục đại học, quốc phòng, ứng phó với tai nạn tràn dầu và cứu hộ cứu nạn trên biển. Tổng thống Philippines cũng gặp thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Tổng thống Benigno Aquino và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (Reuters)

Hai nước Philippines và Việt Nam đã có nhiều quan hệ hợp tác với nhau đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất lúa gạo. Tổng thống Aquino tuyên bố, mặc dù vấn đề gạo không phải là chủ đề được đề cập trong cuộc hội đàm hai bên nhưng ông hy vọng đây sẽ là lĩnh vực hợp tác sẽ được hai bên quan tâm trong tương lai.

Philippinnes cũng là một trong những bên tranh chấp khu vực biển Hoàng Sa - Trường Sa. Tổng thống Aquino cho biết ông sẽ đề cập đến vấn đề này tại Hà Nội, nhưng là trên tinh thần hợp tác lẫn nhau mà cơ sở là bộ quy tắc ứng xử biển Đông.

 Sau chuyến viếng thăm chính thức hai ngày này, từ ngày 27/10 tổng thống Aquino sẽ tham dự hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 17 và các cuộc họp bên lề hội nghị tại Hà Nội.

Vẫn liên quan đến các hoạt động đối ngoại khác tại Việt Nam. Ngày hôm nay, Bộ Ngoại giao Việt Nam ra thông cáo cho biết tổng thống Liên bang Nga Dmitri Medvedev sẽ thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Nga lần thứ hai từ ngày 30 đến ngày 31 tháng 10 năm 2010.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của tổng thống Medvedev. Trong khuôn khổ các hoạt động ngoại giao tại Hà Nội trong thời gian này, lần đầu tiên Ngoại trưởng Nga và đồng nhiệm Mỹ sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) với tư cách là khách mời đặc biệt.