Home Tin Tức Thời Sự Vợ Lưu Hiểu Ba nhờ bạn đi nhận giải Nobel Hòa bình

Vợ Lưu Hiểu Ba nhờ bạn đi nhận giải Nobel Hòa bình PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ / RFI   
Thứ Ba, 26 Tháng 10 Năm 2010 08:36

Hãng tin AFP hôm nay dẫn nguồn tin của một tổ chức phi chính phủ cho biết, vì nhà ly khai Lưu Hiểu Ba còn ở trong tù và vợ ông, bà Lưu Hà, thì đang bị quản thúc tại gia,

 nên hai người em của ông Lưu Hiểu Ba sẽ cùng với một số bạn bè thay mặt ông sẽ đến Oslo nhận giải Nobel Hòa bình.

Ông Lưu Hiểu Ba, giải Nobel Hòa bình 2010 và vợ là bà Lưu Hà (Reuters)

Trung tâm thông tin về Nhân quyền và Dân chủ, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở Hồng Kông, cho biết nếu như vợ nhà ly khai, bà Lưu Hà vẫn bị quản thúc thì, hai người em của Lưu Hiểu Ba là Lưu Hiểu Quang và Lưu Hiểu Tuyên, với tư cách là đại diện cho ông Lưu Hiểu Ba, sẵn sàng đến Na Uy nhận giải thưởng danh giá này vào ngày 10 tháng 12 tới.

Trong một bức thư ngỏ đăng trên internet bà Lưu Hà viết : "Tình hình hiện nay cho thấy khả năng Lưu Hiểu Ba và tôi được đi nhận giải là rất nhỏ. Tôi nghĩ là Hiểu Ba thực sự mong muốn các bạn của anh ấy tham dự buổi lễ lịch sử này".

AFP vẫn không kiểm chứng được có phải đúng bưc thư trên do bà Lưu Hà viết hay không vì hiện bà đã bị cắt mọi liên lạc với bên ngoài. Tuy nhiên nhà ly khai Trung Quốc Dương Kiến Lợi hiện sống tại Hoa Kỳ cho AFP biết qua một bức thư bà Lưu Hà đã ủy quyền cho ông phối hợp tổ chức cho những người thân của Lưu Hiểu Ba đến Oslo nhận giải.

Vẫn liên quan đến Trung Quốc, theo AFP, hôm nay, một nhóm các nghị sĩ Mỹ đã lên tiếng yêu cầu đại diện ngoại giao của Mỹ tại bắc Kinh làm sáng tỏ về số phận của nhà đấu tranh Trung Quốc Trần Quang Thành bị quản thúc tại gia kể từ sau khi ông được trả tự do hồi tháng 9 vừa qua. Nhóm 10 nghị sĩ Quốc hội Mỹ đã yêu cầu đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh cử người đến tiếp xúc tìm hiểu hoàn cảnh thực tế của ông Trân Quang Thành hiện nay.

Năm 2006, ông Trần Quang Thành bị chính quyền kết án hơn 4 năm tù giam vì tội gây rối trật tự công cộng. Trên thực tế ông là một nhà đấu tranh, bênh vực lẽ phải, đã phơi bầy ra ánh sáng nhiều vụ tham nhũng và vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc. Ông Trần Quang Thành bị mù từ thưở ấu thơ.