Home Tin Tức Thời Sự Thêm nhiều gia đình lao động nhận trợ cấp thực phẩm

Thêm nhiều gia đình lao động nhận trợ cấp thực phẩm PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 26 Tháng 10 Năm 2010 11:01

WASHINGTON (AP) - Các dữ kiện mà thông tấn xã AP thu thập từ Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ cho thấy rằng 32 tiểu bang đã chấp thuận các quy định

 nhằm tạo dễ dàng hơn cho việc thụ hưởng tem phiếu thực phẩm (food stamps) kể từ năm 2007.

Tổng cộng, 38 tiểu bang đã nới lỏng các tiêu chuẩn thụ hưởng và một con số kỷ lục 42 triệu người Mỹ hiện trông cậy vào food stamps.

Tiểu bang Hawaii đã tiến xa nhất, cho phép một gia đình năm người kiếm được tới $59,328 mà vẫn nhận được food stamps.

Trước khi có sự gia tăng vào ngày 1 Tháng Mười, giới hạn lợi tức để đủ điều kiện thụ hưởng cho một gia đình năm người ở Hawaii là $38,568 một năm.

Ðiều kiện thụ hưởng food stamps thay đổi tùy từng tiểu bang, với 11 tiểu bang hào phóng nhất cho phép các gia đình nộp đơn thụ hưởng nếu lợi tức gộp của họ ít hơn hai lần mức nghèo khổ của liên bang, hiện giờ là $22,050 cho một gia đình bốn người ở nội địa Hoa Kỳ. Giới hạn lợi tức cao hơn ở Alaska và Hawaii.

Hiện giờ cứ 8 người Mỹ thì có hơn 1 người hưởng food stamps. Số người gia nhập chương trình đã tăng vọt khoảng 70% từ con số 26 triệu vào Tháng Năm 2007, trong khi mức thất nghiệp trong nước tăng từ 4.3% lên tới 9.2% tính tới Tháng Chín năm nay.

“Chúng tôi đã chứng kiến một sự gia tăng khổng lồ về số người tham gia chương trình vì nền kinh tế xuống dốc,” theo lời bà Jean Daniel, một phát ngôn viên cho Food and Nutrition Service thuộc Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ.

Chương trình food stamps đã bị vài đảng viên Cộng Hòa đả kích trong mùa bầu cử này, với cựu Chủ Tịch Hạ Viện Newt Gingrich coi cuộc bầu cử như một sự lựa chọn giữa “đảng của food stamps” và các chính sách tạo việc làm của Cộng Hòa.

Những người tham gia vào chương trình food stamps, được chính thức gọi là Chương Trình Trợ Giúp Dinh Dưỡng Bổ Sung (Supplemental Nutrition Assistance Program), nhận mỗi người trung bình $133 một tháng để mua các thực phẩm hàng ngày như sữa, bánh mì và rau trái.

Việc food stamps chỉ căn cứ vào lợi tức cho phép những người mới thất nghiệp và người già tìm kiếm trợ giúp thực phẩm của chính phủ mà trước tiên không phải bán bất động sản của họ hoặc cạn kiệt tiền mà họ đã kiếm được, theo lời bà Sue McGinn, giám đốc của chương trình food stamps ở Colorado, nơi sẽ nới rộng điều kiện thụ hưởng bắt đầu vào Tháng Ba.

“Họ sẽ không phải xóa sạch tiền tiết kiệm để nộp đơn xin hưởng các phúc lợi,” bà McGinn nói.

Nhiều trong số các tiểu bang này cũng nâng các giới hạn lợi tức, mặc dù những người nộp đơn vẫn phải chứng tỏ rằng họ sống ở mức nghèo khổ sau khi trừ khi những khoản được phép, kể cả các chi phí y khoa của người già và trợ cấp cho con.

Kể từ năm 2000, những tiểu bang duy nhất đã không ban hành các điều kiện thụ hưởng food stamps dễ dãi hơn là Alaska, Arkansas, Indiana, Iowa, Kansas, Missouri, Nebraska, South Dakota, Tennessee, Utah, Virginia và Wyoming. (n.n.)