Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam đã sẵn sàng cho Thượng đỉnh ASEAN sẽ khai mạc ngày mai

Việt Nam đã sẵn sàng cho Thượng đỉnh ASEAN sẽ khai mạc ngày mai PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Nghĩa / Đức Tâm   
Thứ Tư, 27 Tháng 10 Năm 2010 08:01

Theo dự tính, trong 3 ngày, lãnh đạo các nước Đông Nam Á sẽ họp riêng với nhau, trước khi tiếp xúc với các đối tác của khối, từ ba nước Đông Bắc Á, Ấn Độ, Úc, New Zealand,

cho đến Nga, Mỹ hay Liên Hiệp Quốc. Kết thúc các cuộc họp, sẽ là Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tập hợp 16 quốc gia thành viên hiện hữu và hai “quan sát viên” là Hoa Kỳ và Nga, sẽ được kết nạp kể từ năm 2011.

Nhân viên an ninh tại Nội Bài, nơi đón tiếp các nguyên thủ quốc gia dự thượng đỉnh ASEAN (Reuters)

Ngay từ hôm nay, nhiều cuộc họp trù bị đã được hoàn tất để chuẩn bị nội dung chương trình nghi sự cho các nguyên thủ quốc gia và thủ tướng chính phủ tham gia Hội nghị. Từ Hà Nội, Đức Tâm, đặc phái viên ban Việt Ngữ tường trình :

"Tại Hà Nội hôm nay, 27/10/2010, khối các nước Đông Nam Á tiến hành nhiều cuộc họp trù bị về kinh tế, chín trị, chuẩn bị cho các cuộc gặp cấp cao sẽ diễn ra trong ba ngày tới.

Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và phát biểu khai mạc hội nghị trù bị cho Hội nghị cấp cao về kinh doanh và đầu tư ASEAN.

Đây là dịp để lãnh đạo Việt Nam một lần nữa kêu gọi thúc đẩy tiến trình liên kết nhất thể hóa kinh tế giữa các nước ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác. Ông khẳng định Việt Nam là một nền kinh tế thị trường, có mức tăng trưởng cao so với một số nước trong khu vực.
 
Thủ tướng của Việt Nam tỏ ra lạc quan, mặc dù cách nay vài ngày, Ngân hàng Thế giới vừa giảm mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay xuống còn 6,5% và cảnh báo nguy cơ lạm phát có thể lên tới 8%.

Cũng vào trưa ngày hôm nay, tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã phải rút ngắn chuyến công du Việt Nam để quay về nước, mặc dù ông mới đến Hà Nội ngày hôm qua. Bởi vì Indonesia vùa hứng chịu một thiên tai nghiêm trọng. Vào tối thứ hai, đã xẩy ra một trận động đất mạnh, gây ra sóng thần và núi lửa, làm hàng trăm người chết và mất tích.

Tuy nhiên, do ASEAN chưa bước vào các hoạt động cấp cao chính thức, nên sự hồi hương gấp rút của lãnh đạo Indonesia không thu hút sự chú ý đặc biệt của giới báo chí tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình Hà Nội.

Theo môt số nguồn tin, thì dường như tổng thống Indonesia không quay trở lại Việt Nam để dự Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 17, sẽ được khai mạc vào lúc 13h45, ngày mai, 28/10. Sau lễ khai mạc, các trưởng đoàn ASEAN sẽ họp kín với nhau.

Ngày thứ sáu, 29/10, được dành cho nhiều cuộc gặp song phương đáng chú ý như Hội nghị Thượng đỉnh Mêkong- Nhật Bản lần thứ hai, thượng đỉnh ASEAN-Nhật Bản lần thứ 13, Thượng đỉnh ASEAN-Trung Quốc và Thượng đỉnh ASEAN + ba đối tác Bắc Á.

Cũng trong ngày 28/10, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon sẽ tới Việt Nam và ông sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN- LHQ lần thứ ba. Ngày thứ bẩy, 30/10, ngày cuối cùng của các hoạt động ngoại giao ASEAN tại Việt Nam, sự kiện đáng chú ý hơn cả là cuộc gặp Thượng đỉnh Đông Á lần thứ 5 với khách mời đặc biệt là ngoại trưởng Nga và Mỹ".

Ngoại trưởng Hillary Clinton rời Washington vào hôm nay trực chỉ Hà Nội để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh của khối ASEAN, rồi sau đó sẽ đi thăm Cam Bốt, Malaysia, Papua New Guinea, New Zealand và Úc. Vào hôm qua, bộ Ngoại giao Mỹ bất ngờ loan báo là bà Clinton sẽ ghé đảo Hải Nam tại Trung Quốc ngay sau chặng Hà Nội, trước khi đến Cam Bốt.

Tại Hải Nam, bà Cinton sẽ tiếp xúc với ông Đới Bỉnh Quốc, một lãnh đạo cao cấp của ngành ngoại giao Trung Quốc để bàn về một số hồ sơ, đặc biệt là kinh tế, cũng như về việc chuẩn bị Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Hàn Quốc vào giữa tháng 11 và chuyến công du Hoa Kỳ của chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vào năm tới.