Home Tin Tức Thời Sự Bin Laden đe dọa khủng bố nước Pháp

Bin Laden đe dọa khủng bố nước Pháp PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 28 Tháng 10 Năm 2010 10:40

'Hợp tác với Mỹ và cấm phụ nữ mang mạng che mặt'

PHÁP (AP) - Lãnh tụ al-Qaida, Osama bin Laden, lên tiếng qua một băng thu âm mới được tung ra, đe dọa giết chết công dân Pháp để trả thù việc Pháp ủng hộ cuộc chiến Afghanistan do Mỹ dẫn đầu, và việc ban hành luật mới cấm sử dụng mạng che mặt của người Hồi Giáo.

Osama bin Laden xuất hiện trên video phát đi từ một địa điểm không được tiết lộ, dọa giết công dân Pháp vì ủng hộ chiến tranh Afghanistan và cấm phụ nữ mang mạng che mặt. (Hình: AP/Al-Jazeera)
 

Bin Laden tố cáo Pháp trợ giúp Mỹ giết hại đàn bà và trẻ con Hồi Giáo. Ông này nói, năm công dân Pháp bị bắt cóc ở Niger hồi tháng trước là phản ứng đối với điều ông ta gọi là, hành động Pháp áp bức người Hồi Giáo.

Phiến quân al-Qaida ở Maghreb nhận trách nhiệm bắt cóc 5 công dân Pháp ở Niger, mà người ta tin là đã được chuyển sang nước láng giềng Mali. Các con tin Pháp này cùng với một người Togo và một người Madagascar bị bắt cóc vào hôm 16 tháng 9, trong khi họ đang ngủ trong một vi-la ở Arlit, một thành phố mỏ khai thác uranium.

Al-Qaida trong vùng Hồi Giáo Maghreb, là vùng gồm năm nước nằm ở Bắc Phi, xuất phát từ phong trào phiến quân Hồi Giáo ở Algeria, nhập chung với al-Qaida vào năm 2006 rồi lan ra khắp vùng sa mạc Sahara và vùng Sahel khô cằn. Nhóm này gia tăng hoạt động nhắm vào các quyền lợi của Pháp.

Hồi tháng 7, nhóm này loan báo xử tử hình một nhân viên cứu trợ Pháp 78 tuổi, mà họ đã bắt cóc từ ba tháng trước đó. Họ nói rằng để trả thù cho cái chết của 6 thành viên al-Qaida bị giết trong cuộc hành quân chống lại nhóm họ do Pháp yểm trợ.

Cũng trong tháng 7, quân Pháp cho biết họ trợ giúp về kỹ thuật và tiếp liệu, khiến lực lượng Mauritania bẻ gãy được cuộc tấn công của al-Qaida ở vùng Tây Bắc Phi, trong cuộc hành quân này có sáu tên cực đoan bị giết chết.


Con tin người Pháp bị nhóm al-Qaida bắt cóc giữa đêm khuya ở Niger hai tuần trước đây. (Hình: AP/SITE)
 
Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy sau đó miêu tả cuộc hành quân này như là một “bước ngoặt quan trọng,” và thêm rằng, Pháp sẽ trợ giúp về huấn luyện, trang bị và tình báo cho quân đội địa phương chống lại dân quân ở vùng Sahel.

Trong tháng này, Pháp vừa thông qua luật cấm mang mạng che mặt Hồi Giáo ở nơi công cộng, bắt đầu có hiệu lực từ hồi tháng 4; điều mà nhiều người Hồi Giáo cho rằng luật này làm bỉ mặt họ.

Pháp hiện có 4,000 quân đóng ở khu vực Afghanistan.