Home Tin Tức Thời Sự Theo Obama, Al Qaida tại Yemen muốn tấn công Mỹ

Theo Obama, Al Qaida tại Yemen muốn tấn công Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Bảy, 30 Tháng 10 Năm 2010 20:15

An ninh vốn đã rất chặt chẽ nay lại càng được tăng cường ở các sân bay Mỹ. 

Vào buổi tối 28/10, các nhân viên điều tra phát hiện trên hai chiếc máy bay chở hàng tại Dubai và Anh gói hàng có chứa thuốc nổ gửi đến một nhà thờ Do thái giáo tại Mỹ.

Ngay chiều hôm qua 29/10,  tổng thống Mỹ Obama đã có cuộc họp báo để thông tin tình hình cho dân chúng.

Tổng thống Mỹ khẳng định mối đe dọa khủng bố đối với nước Mỹ là có thực, đồng thời ông lên án trực tiếp các nhóm Al Qaida trên bán đảo Ả rập, có căn cứ tại Yemen, đang tìm cách tấn công nước Mỹ. An ninh vốn đã rất chặt chẽ nay lại càng được tăng cường ở các sân bay Mỹ.

Tổng thống Obama kêu gọi người dân đề cao cảnh giác (Reuters)

Hôm qua Một chiếc máy bay của hãng hàng không của Tiểu vương quốc A rập Thống nhất đã phải hạ cánh xuống phi trường Kennedy, ngoại ô New York dưới sự hộ tống của các máy bay chiến đấu vì trên máy bay có một gói hàng xuất xứ từ Yemen.

Tuy nhiên sau khi kiểm tra thì gói hàng trên không có vấn đề gì. Thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet từ Washington tường trình :

Theo tổng thống Mỹ thì đe dọa khủng bố là có thực. Ông John Brennan cố vấn của ông Barack Obama về vấn đề chống khủng bố đã tuyên bố rằng các gói hàng được phát hiện nhằm mục đích gây thiệt hại. Nhóm Al Qaida trên bán đảo A rập đã bị chỉ tên có thể là thủ phạm của vụ này.

Một số các chuyên gia thì lại cho rằng đó chỉ là một vụ làm thử. Những kẻ khủng bố có thể đã tập dượt trước để đánh giá hiệu quả của công tác kiểm tra an ninh. Các nhóm khủng bố biết rằng các chuyến bay chuyên chở hành khách thì vẫn thường được kiểm soát khá kỹ lưỡng, nhưng còn các chuyến bay chở hàng hóa thì như thế nào đây ?

Theo thông tín viên chiến trường của đài truyền hình NBC Richard Engler, ý thức được rằng không bao giờ họ có thể lặp lại được vụ khủng bố quy mô như vụ 11 tháng 9 nhưng Al Qaida muốn làm cho nước Mỹ phải hoảng sợ. Chỉ cần vài trăm đô la , nhồi một ít thuốc nổ vào trong chiếc ống mực, thế là nhóm khủng bố đã đặt cả nước Mỹ vào trong tình trạng báo động trong suốt cả một ngày.

Cũng trên kênh truyền hình NBC, một chuyên gia chống khủng bố khác lại tỏ ra an tâm. Theo ông, sự cố xảy ra lại thêm một lần nữa các nhóm hồi giáo cực đoan hành động không chuyên nghiệp. Vì gửi một gói hàng từ Yemen đến cho một nhà thờ Do thái giáo ở Mỹ thì tất phải dẫn đến nghi ngờ chứ.

Chuyên gia này cũng dẫn lại những vụ khủng bố bất thành của Al Qaida như vụ của thanh niên người Nigeria hồi Noel năm ngoái và vụ ở Times Square, để chứng minh cho khả năng kém cỏi của những kẻ khủng bố. Nhưng tổng thống Obama vẫn kêu gọi người dân đề cao cảnh giác.