Home Tin Tức Thời Sự Yemen bắt nghi can gởi bom khủng bố đến Hoa Kỳ

Yemen bắt nghi can gởi bom khủng bố đến Hoa Kỳ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Chúa Nhật, 31 Tháng 10 Năm 2010 14:40

Đó là một phụ nữ. 

SAN'A, Yemen (AP) - Cảnh sát Yemen vừa bắt một phụ nữ bị tình nghi gởi thư bom sang Mỹ với sức công phá đủ làm nổ tung máy bay, hãng tin AP trích lời các quan chức hôm Thứ Bảy cho biết, sau khi chi tiết liên quan đến âm mưu khủng bố lợi dụng sơ hở trong vận chuyển hàng không để nhắm vào Hoa Kỳ được đưa ra.


Cuộc điều tra vẫn tiếp diễn chiều Thứ Sáu chung quanh thùng hàng UPS ở phi trường East Midlands Airport, miền Trung nước England. Ðây là nơi một gói hàng chứa bom, gởi từ Yemen đến Hoa Kỳ, bị phát hiện. Một nghi can ở Yemen đã bị bắt. (Hình: AP Photo/ David Jones/PA)

Các nhà điều tra hiện đang truy tìm thêm nghi can tại Yemen có liên hệ đến al-Qaida. Ðồng thời, các viên chức Mỹ đã xác định được chuyên gia chất nổ hàng đầu của tổ chức khủng bố này ở Yemen và có thể đây là người chế ra bom để trong gói hàng.

Chất nổ gởi trong gói hàng, với địa chỉ là những đền thờ Do Thái Giáo ở Chicago, bị phát hiện và lấy ra khỏi máy bay ở Anh và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập sáng sớm Thứ Sáu. Tin tức ban đầu nói hai gói hàng này được gởi đến cùng một địa chỉ, nhưng nay được nói lại là hai địa chỉ khác nhau.

Hiện vẫn chưa rõ là những thư bom này, mà nhân viên điều tra nói là có đồng hồ định giờ, được điều khiển bằng điện thoại di động, có thể được cho nổ khi máy bay đang bay trên không hoặc khi các kiện thư này được chở đến Mỹ.

Tuy nhiên, điều quan trọng là sau vụ khủng bố hai tòa nhà cao tầng ở New York cách đây gần 10 năm, các tổ chức khủng bố vẫn nghiên cứu và tìm những sơ hở của hệ thống an ninh để thực hiện ý định của họ.

Mặc dù địa chỉ nơi nhận là hai đền thờ Do Thái Giáo ở Chicago, thủ tướng Anh, ông David Cameron, nói hôm Thứ Bảy ông tin rằng những kẻ khủng bố định cho nổ khi máy bay đậu tại phi trường East Midlands ở miền Trung nước Anh.

Bộ Trưởng Nội Vụ Anh Theresa May nói thêm rằng bom thư này đủ mạnh để nổ tung một máy bay. Một quan chức Mỹ nói các nhà điều tra tin rằng bom thư thứ nhì được tìm thấy tại Dubai cũng có cấu tạo tương tự.

Tổng thống Yemen, ông Ali Abdullah Saleh, nói với các phóng viên rằng Mỹ và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập đã cung cấp thông tin tình báo để xác định người phụ nữ bị tình nghi gởi bom thư.

Nghi can này bị giam giữ sau khi chính quyền Yemen mở chiến dịch truy lùng một số nghi can sử dụng giấy tờ và căn cước giả mạo. Một thành viên trong đơn vị chống khủng bố của Yemen nói rằng những nghi can khác có liên hệ với tổ chức al-Qaida.

Thành viên này nói với điều kiện ẩn danh vì cuộc điều tra đang tiếp diễn.