Home Tin Tức Thời Sự Nhật Bản công bố băng Vidéo vụ va chạm tàu cá gần đảo Điếu Ngư/Senkaku

Nhật Bản công bố băng Vidéo vụ va chạm tàu cá gần đảo Điếu Ngư/Senkaku PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Hai, 01 Tháng 11 Năm 2010 11:36

Trong quan hệ Nhật Trung, trở lại với vụ tàu cá Trung Quốc hôm đầu tháng 9 vừa qua đã bị lính tuần duyên Nhật Bản bắt giữ ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư .

 Hôm nay Nhật Bản cho phép một nhóm khoảng ba mươi dân biểu xem cuộn băng video ghi được hôm 7/9 vừa qua.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nguồn gốc của cuộc khủng hoảng ngoại giao Trung Nhật
Ảnh:REUTERS/YOMIURI SHIMBUN

Đoạn băng này cho thấy, ngày 7/9 vừa qua, một tàu cá của Trung Quốc đã đâm vào tàu tuần dương của Nhật Bản ở khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi hai nước đang tranh chấp chủ quyền trên biển.

Theo lời chủ tịch Ủy ban Quốc hội Nhật, Hiroshi Nakai, đoạn phim dài bảy phút, cho phép « xác định một cách chính xác thời điểm tàu cá Trung Quốc đâm vào tàu tuần dương của Nhật ».

Đoạn phim này củng cố lập trường của Tokyo theo đó tàu cá của Trung Quốc là thủ phạm gây nên sự cố trên biển. Với lý do này, Tư pháp Nhật Bản đã bắt giữ tàu cá Trung Quốc và thủy thủ đoàn. Thuyền trưởng của chiếc tàu nói trên đã bị bắt giữ trong hai tuần lễ trước khi được trả về nước.

Sự cố nói trên đẩy quan hệ Nhật Trung vào giai đoạn căng thẳng nhất trong những năm gần đây. Theo AFP, đoạn phim vừa được cho công bố hôm nay có thể sẽ khiến bang giao hai nước thêm xấu đi. Từ nhiều tuần lễ qua, các cuộc biểu tình để khẳng định chủ quyền quốc gia trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư liên tục diễn ra tại Nhật Bản và Trung Quốc.

Trung Quốc đã đơn phương quyết định ngưng xuất khẩu đất hiếm cho Nhật Bản. Gần đây nhất, một tờ báo chính thức của Trung Quốc đã quy trách nhiệm cho Ngoại trưởng Nhật, Seiji Maehara về thất bại của họp chính thức được dự trù giữa hai thủ tướng Naoto Kan và Ôn Gia Bảo bên lề hội nghị thượng đỉnh Asean ở Hà Nội vừa qua.

Về phần mình, Tokyo do muốn xoa dịu căng thẳng trong quan hệ với Bắc Kinh, đến nay chính quyền của thủ tướng Naoto Kan tránh không muốn phổ biến đoạn băng nói trên một cách rộng rãi đến công chúng.

.