Home Tin Tức Thời Sự Tổng thống Mỹ kết thúc hai ngày vận động nước rút cho đảng Dân Chủ

Tổng thống Mỹ kết thúc hai ngày vận động nước rút cho đảng Dân Chủ PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Hai, 01 Tháng 11 Năm 2010 12:33

Tại Hoa Kỳ, vào ngày mai thứ ba 2 tháng 11 năm 2010, là ngày bầu quốc hội bán nhiệm kỳ .

Cử tri sẽ bầu lại toàn bộ dân biểu Hạ viện và một phần ba Thượng nghị sĩ. Hôm qua,ngày cuối cùng của cuộc vận động tranh cử, hai bên đều huy động tổng lực để thuyết phục cử tri. Trước nguy cơ bị mất đa số, tổng thống Obama đã chạy nước rút, hai ngày qua 4 tiểu bang để vận động cho đảng Dân Chủ.

Tổng thống Barack Obama vận động tranh cử cho các ứng cử viên Dân chủ tại tiểu bang Minnesota hôm 23/10/2010
Ảnh:REUTERS/Kevin Lamarque
 
Từ Washington, thông tín viên Jean Louis Pourtet tường thuật :

Ohio nơi cuối cùng trong số bốn tiểu bang được tổng thống Mỹ ghé thăm trong tuần này.

 Đây là một tiểu bang mấu chốt nên trong chiến dịch vận động tranh cử này, tổng thống Mỹ đã qua lại nơi đây tới mười một lần.

Lần này ông tới để ủng hộ thống đốc Ted Strickland, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ này đang có nguy cơ để mất chiếc ghế tại Thượng viện vào tay ứng cử viên đảng Cộng Hòa Rob Portman.

Cùng đi với phó tổng thống Joe Biden, ông Obama đã nhắc lại lời kêu gọi với những cảm tình viên của Dân chủ, những người đã bỏ phiếu cho đảng Dân chủ năm 2008 thì nay lại một lần nữa bầu cho các ứng cử viên Dân chủ. Ông nói « Chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử này. Tôi tin chắc là như vậy ».

Trong các chương trình chính trị phát sóng ngày chủ nhật, các thủ lĩnh của phe Dân chủ khẳng định họ sẽ giữ được đa số ghế tại Quốc hội. Tuy nhiên, niềm lạc quan của họ không được xác nhận khi mà các cuộc thăm dò dư luận cho thấy phe Cộng hòa vượt lên trên từ 6 đến 10 điểm.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Foxnews, bà Sarah Palin đã dự báo về một thắng lợi lớn cho đảng Cộng hòa. Bà nói : Đây sẽ là một trận địa chấn. Thông điệp cho cánh tả đó là họ đã thất bại và nước Mỹ đã thức tỉnh, phương cách duy nhất để vực dậy đất nước đó là phải có một chính phủ gọn nhẹ hơn nhưng có năng lực nhiều hơn ».

Tổng thống Mỹ sẽ có mặt tại Nhà Trắng cả ngày để trả lời phỏng vấn qua điện thoại với các đài phát thanh địa phương ở những địa điểm bầu cử mà các ứng cử viên Dân chủ đang gặp khó khăn.