Home Tin Tức Thời Sự Đại biểu Quốc hội CSVN đòi ‘tạm đình chỉ’ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Đại biểu Quốc hội CSVN đòi ‘tạm đình chỉ’ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 01 Tháng 11 Năm 2010 18:11

Lý do để điều tra vụ Vinahin.  

HÀ NỘI - Sáng ngày Thứ Hai, 1 tháng 11, lần đầu tiên các đại biểu quốc hội đã mạnh mẽ lên tiếng tại kỳ họp yêu cầu Quốc hội thành lập Ủy ban lâm thời điều tra về sự sụp đổ của Vinashin và quy trách nhiệm cụ thể cho chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng như các cán bộ cao cấp khác.

Đại biểu Quốc Hội Nguyễn Minh Thuyết là người đưa ra đề xuất này.

Đại biểu Quốc Hội, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, người đòi ‘tạm đình chỉ chức vụ’ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng để điều tra vụ Vinashin. (Hình: Báo Tiền Phong)

Qua truyền hình trực tiếp, ông Thuyết phát biều: 'Căn cứ Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc Hội (QH), tôi trân trọng đề nghị Ủy ban Thường vụ QH biểu quyết để QH lập Ủy ban lâm thời điều tra trách nhiệm thành viên Chính phủ khi để xảy ra sai phạm ở Vinashin.

Cuối kỳ họp QH sẽ bỏ phiếu tín nhiệm Thủ tướng và các thành viên Chính phủ liên quan. Để tạo điều kiện cho công tác của Ủy ban lâm thời, tôi cũng đề nghị QH tạm đình chỉ chức vụ các vị có liên quan'.

Ông Thuyết nhấn mạnh đến món nợ mà Vinashin đang mang là 100 ngàn tỷ đồng, với số tiền này thì 1 tỉnh có thu nhập 1 ngàn tỷ đồng một năm phải làm quần quật không mua sắm, không ăn uống, xây dựng gì trong suốt một thế kỷ mới có thể trả nợ được.

Các đại biểu khác như Lê Văn Cuông, Huỳnh Ngọc Đáng, Lê Thị Nga và Phạm Thị Loan, ngay sau đó đã lên tiếng bổ xung ý kiến đề xuất của ĐB Nguyễn Minh Thuyết. Bà Phạm Thị Loan đặt câu hỏi, tại sao Thủ tướng bận trăm công ngàn việc mà vẫn phải quản lý các tổng công ty lớn như vậy?

Câu hỏi này nêu bật sự thật vẫn hiện hữu trong chế độ hiện hành và ai cũng biết là do cơ chế, nhưng cơ chế lại do các Ủy viên trung ương đảng lập ra nhưng không ai dám đặt vần đề này một cách trực tiếp.

Bà Loan cũng lên tiếng giữa nghị trường quốc hội khi cho rằng vụ Vinashin đã được cảnh báo sớm nhưng không kiểm toán, thanh tra được vì ngáng trở. Mọi sai phạm đổ hết cho lãnh đạo tập đoàn là không sòng phẳng.
Cả nước biết rõ ai là người ngáng trở và sự ngáng trở này vì nguyên nhân gì thì cần phải làm rõ trước khi chìm xuồng như những vụ trước đây.

Đại biểu Lê văn Cuông thì dứt khoát cho rằng quốc hội phải giải quýêt vấn đề Vinashin trong kỳ họp này chứ không thể kéo dài sang kỳ họp khác vì tính chất nghiêm trọng của nó.

Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng. (Hình: VNE)

Đại Biểu Nguyễn Minh Thuyết trong khi trả lời phỏng vấn của phóng viên đài RFA cho biết:

'Nếu để đến kỳ sau thì ông sẽ không đồng tình bởi vì thực ra vụ việc của Vinashin về cơ bản thì Ủy ban kiểm tra trung ương đã kết luận rồi.

 Thứ hai để điều tra để quy trách nhiệm hình sự thì đã có bên cơ quan điều tra tiến hành. Ở đây Quốc hội chỉ điều tra về trách nhiệm của Thủ tướng và một số thành viên liên quan đến chính phủ, mà điều tra về trách nhiệm thì không khó.

 Ai là người đứng ra quản lý trực tiếp các tập đoàn kinh tế của nhà nước thì điều ấy rõ rồi. Rồi bao nhêu lần thanh tra đề xuất lên cũng không được tiếp thu, ai cản trở chuyện nay?

Kiểm toán định vào cũng không vào được. lý do vì sao, tôi nghĩ những điều như thế thì người tham gia ở trong Ủy Ban Lâm Thời của Quốc Hội có thể đặt ra và chắc là công việc không quá phức tạp và khi đó Quốc hội sẽ bàn đến chuyện bỏ phiếu tín nhiệm trong kỳ họp lần này.'

Vấn đề nóng nhất không phải là điều tra, vì điều tra thì bao nhiêu năm nay đã có biết bao cuộc điều tra lớn nhỏ nhưng không mấy kết quả, lần này ông Thuyết thẳng thắng đòi tạm ngưng chức Thủ tướng để cuộc điều tra không bị chi phối.

Đề xuất này cho thấy sự nghiêm trọng của vấn đề đã đến mức khiến đại biểu Quốc hội phải vượt khỏi hàng rào ngăn trở để đi thẳng vào cốt lõi mà bao nhiêu năm nay chưa ai dám lên tiếng giữa nghị trường quốc hội.

Nhiều đại biểu cũng lên tiếng về vai trò của Quốc hội Việt Nam khi chỉ rõ trách nhiệm liên đới của nó đã dung dưỡng các sai phạm trong hệ thống nhà nước quá lâu mà không dám có những quýêt định dứt khoát, mạnh mẽ.

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết tuy giữ vai trò đại biểu chỉ hai nhiệm kỳ nhưng báo chí và người dân trong nước rất ngạc nhiên vì những phát biểu thẳng thắng của ông trong các kỳ họp Quốc hội. Ông luôn đào xới các vấn đề mà các đại biểu khác tránh né, trong đó có vấn đề bauxite Tây nguyên hiện vẫn còn đang tranh cãi gay gắt giữa trí thức, đảng viên hưu trí và các cán bộ cầm quyền hiện nay.

Đây là lần đầu tiên từ khi quốc hội Việt Nam được thành lập, một đại biểu Quốc hội dám đề xuất ngưng chức Thủ tướng. Động thái này không phát xuất từ sự đổi mới mà là giọt nứơc cuối cùng làm tràn chiếc ly đã chứa quá đầy các vấn đề bức bối của người dân.