Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam mua hàng tỷ đôla vũ khí từ Nga

Việt Nam mua hàng tỷ đôla vũ khí từ Nga PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 02 Tháng 11 Năm 2010 07:56

Truyền thông Nga nói Việt Nam mua vũ khí ngày càng nhiều từ Nga, năm 2010 tổng giá trị các hợp đồng có thể lên tới 4,5 tỷ đôla Mỹ.

 Việt Nam đã mua sáu tàu ngầm hiện đại của Nga

Thông tấn xã Interfax dẫn nguồn quan chức quốc phòng và ngoại giao nói: "Số lượng và quy mô các hợp đồng mua vũ khí mà Việt Nam đã ký với Nga trong những năm vừa qua là bằng chứng cho thấy chỉ vài năm nữa Việt Nam đã có thể trở thành đối tác số một của Nga trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật-quốc phòng tại Đông Nam Á".

Theo Interfax, Việt Nam bắt đầu ký hợp đồng thương mại mua vũ khí từ Nga vào năm 1992.

Trước đó, vũ khí của Liên Xô chuyển sang Việt Nam dưới hình thức viện trợ.

Thế nhưng trong những năm gần đây, cùng với phát triển kinh tế mạnh mẽ trong nước Việt Nam, giá trị các hợp đồng mua bán vũ khí tăng lên đáng kể.

Tháng 10/2008, hai nước ký hiệp định liên chính phủ về hợp tác kỹ thuật-quốc phòng giai đoạn cho tới 2020.

Năm 2008, giá trị các hợp đồng lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 1 tỷ đôla. Năm 2009, con số là 3,5 tỷ đôla với hợp đồng mua tàu ngầm hạng Kilo; và năm 2010, tổng giá trị các hợp đồng lên tới 4,5 tỷ Mỹ kim.

Để tự vệ

Việt Nam luôn luôn nhấn mạnh trang bị quốc phòng không để nhằm gây hấn với quốc gia nào mà hoàn toàn với mục đích tự vệ.

Thế nhưng, nhiều phân tích gia trong khu vực nói đây là hành động nhằm đối phó với các thách thức mới, nhất là từ Trung Quốc.

Hồi tháng 12/2009, Việt Nam quyết định mua sáu tàu ngầm hiện đại của Nga trong hợp đồng mua bán vũ khí lớn nhất kể từ khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc 35 năm trước.

Quyết định này lúc đó được cho là để "đối chọi lại với việc tăng cường quân sự mà Trung Quốc đang tiến hành tại Biển Đông".

Với đặc thù có bờ biển dài và trữ lượng dầu khí dồi dào trong lòng biển, Việt Nam cảm thấy dễ bị thương tổn nhất về chiến lược trong lĩnh vực hải quân và đó là lý do Hà Nội muốn có hạm đội tàu ngầm mạnh.

Interfax dẫn lời giới chức quốc phòng liệt kê rằng trong những năm gần đây, Việt Nam đã mua từ Nga 20 chiến đấu cơ Su-30MK2, 12 tàu chiến chở tên lửa Molniya, hai tàu chiến hạng Gepard, sáu tàu ngầm Project 636 Varshavyanka (tức hạng Kilo), nhiều hệ thống phòng thủ tên lửa S-300PMU1 , một hệ thống tên lửa di động Bastion sử dụng ven biển được trang bị hỏa tiễn siêu thanh chống tàu chiến Yakhont, các tên lửa phòng không hạng nhẹ Igla và nhiều loại vũ khí khác.

Một phần quan trọng trong hợp tác quân sự giữa hai bên là việc nâng cấp các vũ khí và khí tài Việt Nam mua từ Nga trước đây.

Hai bên cũng tổ chức ngày càng nhiều các hoạt động chung, riêng trong năm 2010, theo nguồn tin của Interfax, là 14 cuộc.