Home Tin Tức Thời Sự Tân thủ tướng Somalia là công dân Mỹ

Tân thủ tướng Somalia là công dân Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 02 Tháng 11 Năm 2010 11:35

MOGADISHU, Somalia (AP) - Một người Mỹ gốc Somalia vừa trở thành thủ tướng Somalia hôm Chủ Nhật sau khi được sự phê chuẩn của Quốc Hội nước này.

Tân Thủ Tướng Mohamed Abdullahi Mohamed đọc diễn văn sau lễ tuyên thệ nhậm chức tại Mogadishu, Somalia hôm Thứ Hai. Ông Mohamed là một công dân Mỹ. (Hình: AP Photo/Farah Abdi Warsameh)
 
Mohamed Abdullahi Mohamed, cựu viên chức tòa đại sứ Somalia ở Washington, từng dạy tại một đại học cộng đồng ở Buffalo, được chấp thuận với tỷ số phiếu 297/92, theo giới hữu trách.

Ông sẽ điều hành một chính phủ lâm thời có sự hậu thuẫn của các quốc gia Tây phương, vốn chỉ kiểm soát vài khu phố trong thủ đô và đang phải chống trả để tồn tại trước sự đe dọa của đông đảo phiến quân Hồi Giáo.

“Chúng ta sẽ nhanh chóng làm việc cho người dân,” ông Mohamed cho hay hôm Chủ Nhật. “Tôi sẽ sớm thành lập chính phủ hữu hiệu và năng động, đặt quyền lợi người dân Somalia lên trên hết.”

Tổng TSheik Sharif Sheik Ahmed, người đề cử ông Mohamed hồi tháng qua, gọi việc bỏ phiếu phê chuẩn của Quốc Hội là “cho sự thay đổi và tái tạo.”

“Ðây là một ngày quan trọng cho Somalia,” ông cho hay và kêu gọi người dân Somalia cũng như cộng đồng quốc tế “hợp tác với tân thủ tướng và nhân sự của ông.”

Ông Mohamed sẽ thay thế Omar Abdirashid Ali Sharmarke, người từ chức hôm 21 tháng 9 sau nhiều tháng bị áp lực từ phía tổng thống.

Ông Mohamed từng giữ chức phân tích gia tài chánh tại tòa đại sứ Somalia ở Washington từ năm 1985 đến 1988. Khi bị triệu hồi về Somalia năm 1988, ông xin tị nạn tại Hoa Kỳ. Ông chỉ mới về lại Somalia hồi tháng qua khi được đề cử vào chức vụ thủ tướng.

Ông lấy bằng cao học Khoa Học Chính Trị từ đại học State University of New York, Buffalo, và dạy về khả năng lãnh đạo và giải quyết tranh chấp tại trường đại học cộng đồng Erie Community College.

Ông hứa sẽ cải tổ quân đội Somalia và bảo đảm rằng binh sĩ chính phủ được lãnh lương đúng kỳ hạn.