Home Tin Tức Thời Sự Núi lửa tại Indonesia phun trở lại

Núi lửa tại Indonesia phun trở lại PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Tư, 03 Tháng 11 Năm 2010 08:56

Núi lửa Merapi tại Indonesia phun trở lại còn mạnh hơn những lần trước. Tuần rồi 36 người đã bị thiệt mạng trong các đợt núi lửa phun này.

Các nhân chứng kể là nham thạch và đất đá và tro bụi nóng bỏng phun lên vài giờ đồng hồ.

Khoảng 75.000 người đã được di tản khỏi khu vực này kể từ khi núi lửa phun lần đầu vào hôm thứ Ba tuần trước.

Không có tin về thương vong. Các viên chức đã mở rộng khu vực cấm từ 10 cây số lên 15 cây số.

Các viên chức địa phương nói với BBCtiếng Indonesia là ngân sách cho việc trợ giúp những người di tản sẽ hết trong năm ngày tới nếu tình trạng núi lửa này không được coi là một thiên tai tầm quốc gia.

Thiên tai

Núi lửa tại vùng Java thuộc miền trung Indonesia, đã phun ra những đám mây tro bụi và khí nóng lên trời, cao 5 cây số, các nhân chứng cho biết.

Năng lượng từ đợt phun mới nhất này mạnh hơn gấp ba lần so với lần phun đầu vào tuần trước, chuyên gia về núi lửa của chính phủ, Surono, cho biết.

"Chúng tôi quyết định mở rộng khu vực bị coi là nguy hiểm lên thành 15 cây số cách núi lửa, và các trại tạm trú cho người tị nạn vì núi lửa phải rời ra khỏi khu vực này," ông nói với hãng tin AFP.

Có tin là có tình trạng hốt hoảng tại một vài nơi tạm trú.

"Hàng trăm người đã hốt hoảng bỏ chạy từ các nơi tạm trú của người tị nạn tại Glagaharjo, cây đỉnh núi lửa 10km," nhân viên cứu trợ Anwar nói với hãng AFP.

"Những người tị nạn kêu gào hoảng loạn và một số ngất đi."

Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã tới thăm một số khu tạm trú vào hôm thứ Tú nhưng vẫn không rõ ông còn ở đó khi núi lửa bắt đầu phun lại hay không.

Các khoa học gia cảnh báo là sẽ còn những đợt phun mới trong những tuần tới.

Indonesia đang phải giải quyết hậu quả của một thiên tai khác khi sóng thần đổ xuống quần đảo Mentawai tuần trước, khiến hơn 400 người thiệt mạng và khiến hàng ngàn người đã phải tới các khu tạm trú sống tạm.