Home Tin Tức Thời Sự Al-Qaeda đe dọa tấn công người Thiên Chúa Giáo ở Iraq

Al-Qaeda đe dọa tấn công người Thiên Chúa Giáo ở Iraq PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 03 Tháng 11 Năm 2010 19:06

BAGHDAD (AP) - Thành phần al-Qaeda tại Iraq đe dọa mở thêm các cuộc tấn công nhắm vào người theo Thiên Chúa Giáo

 tiếp theo sau vụ bắt giữ con tin ở một nhà thờ tại Baghdad khiến 58 người thiệt mạng, lấy lý do là vì giáo hội Thiên Chúa Giáo Coptic ở Ai Cập đang cầm giữ một số phụ nữ vì họ cải sang đạo Hồi.

Lực lượng an ninh Iraq canh giữ bên ngoài giáo đường Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Baghdad hôm Thứ Tư, 3 tháng 11, sau vụ khủng bố al-Qaeda tấn công bắt giữ con tin làm gần 60 người thiệt mạng. (Hình: AP/Khalid Mohammed)

 Tổ chức Islamic State of Iraq, vốn lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công vào một nhà thời Công Giáo ở thủ đô Baghdad cho hay hạn chót để giáo hội Coptic ở Ai Cập thả các phụ nữ bị cầm giữ đã đi qua và do đó các tay súng của họ sẽ tấn công người theo Thiên Chúa Giáo bất cứ lúc nào có dịp.

Islamic State of Iraq là một liên minh gồm al-Qaeda in Iraq và các đồng minh thuộc giáo phái Sunni. Hiện chưa rõ lý do tại sao họ lại lấy lý do liên quan đến vấn đề cải đạo vốn đang tạo sự căng thẳng giữa người Hồi Giáo ở Ai Cập và cộng đồng thiểu số người theo Thiên Chúa Giáo Coptic.

Khi loan báo lý do có cuộc tấn công hôm Chủ Nhật, nhóm này nói rằng họ cho giáo hội Coptic 48 tiếng để thả những phụ nữ mà họ cho là đang bị cầm giữ sau khi cải sang đạo Hồi và bị buộc quay trở lại Thiên Chúa Giáo. Nhóm này cũng đòi hỏi phải trả tự do cho tất cả các tù nhân liên hệ với al-Qaeda đang bị giam ở Iraq.

Khi hạn định đi qua, nhóm này nói rằng: “Tất cả các trung tâm Thiên Chúa Giáo, các tổ chức và cơ quan, các nhà lãnh đạo và tín đồ đều là những mục tiêu của các chiến sĩ Hồi Giáo.”

Nhóm này đặc biệt nêu lên trường hợp của hai phụ nữ Ai Cập từng lập gia đình với giáo sĩ Coptic. Một số người tin rằng họ cải sang đạo Hồi để có thể rời bỏ chồng mình vì nhà thờ Coptic Church ở Ai Cập cấm ly dị.

Vụ thảm sát tại nhà thờ Công Giáo ở Baghdad mới đây tạo sự sợ hãi trong cộng đồng người theo Thiên Chúa Giáo ở Iraq. Khoảng vài trăm người tụ họp hôm Thứ Ba để tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân.

 Một trong các giới chức tham dự đọc lá thư của Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI phản đối hành vi tàn ác giết hại tín đồ Thiên Chúa Giáo.