Home Tin Tức Thời Sự Hải Quân Nam Hàn nổ súng cảnh cáo tàu đánh cá Bắc Hàn

Hải Quân Nam Hàn nổ súng cảnh cáo tàu đánh cá Bắc Hàn PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 03 Tháng 11 Năm 2010 19:18

SEOUL (Reuters) - Hải Quân Nam Hàn hôm Thứ Tư nổ súng cảnh cáo để đuổi tàu đánh cá Bắc Hàn vi phạm hải phận,

 vụ nổ súng thứ nhì trong vòng sáu ngày, gây sự căng thẳng ở Seoul trước cuộc họp của khối G20 dự trù diễn ra vào tuần tới.

Cảnh sát Nam Hàn tuần tiễu vùng thủ đô Seoul hôm Thứ Tư, 3 tháng 11, nhảy xuống sông Hàn tìm kiếm những vật khả nghi, nhằm ngăn chặn âm mưu khủng bố có thể xảy ra vào dịp hội nghị thượng đỉnh G-20 sắp họp tại đây. (Hình: AP/Lee Jin-man)
 
Thủ đô Nam Hàn, nằm cách vùng phi quân sự chia đôi bán đảo Triều Tiên chừng 100 km về phía Nam, hiện đang trong tình trạng báo động cao trước ngày có cuộc họp thượng đỉnh vì lo ngại Bình Nhưỡng (Pyongyang) có thể tìm cách gây ra biến cố để làm mất mặt chủ nhà Seoul.

Washington hiện đang yêu cầu Bắc Kinh dùng ảnh hưởng của mình để thuyết phục Bắc Hàn không tìm cách gây rối thời gian trước ngày có cuộc họp.

Tổng Thống Nam Hàn Lee Myung-bak tuyên bố trong một cuộc họp báo ở Seoul là ông không nghĩ là sẽ có rắc rối gì từ phía Bắc Hàn.

“Tôi không nghĩ là Bắc Hàn sẽ tìm cách làm gì khi các nhà lãnh đạo quốc tế đến họp để thảo luận về nền kinh tế thế giới,” ông cho hay. “Tôi tin rằng Bắc Hàn sẽ không làm gì nhưng chúng ta cũng sẵn sàng.”

Bắc Hàn tuần này bác bỏ tin tức cho rằng họ sẽ có hành động khiêu khích, nhưng trong quá khứ từng tạo ra nhiều sự việc căng thẳng trong thời gian trước ngày có các cuộc họp quốc tế ở Nam Hàn.

Một sĩ quan quân đội cho hay Nam Hàn bắn 10 phát đạn cảnh cáo để buộc chiếc tàu đánh cá phải quay đầu trở lại vào sáng sớm ngày Thứ Tư sau khi tiến vào hải phận Nam Hàn, nơi một tàu chiến Nam Hàn bị chìm hồi đầu năm nay.

Viên chức này nói rằng các phát súng cảnh cáo được bắn ra sau khi những kêu gọi liên tục qua hệ thống phóng thanh không được đáp ứng.

Giới hữu trách Nam Hàn đang gia tăng việc bảo vệ an ninh cho hội nghị G20 tuần tới với khoảng 10,000 người đến tham dự, kể cả 32 vị nguyên thủ các quốc gia và các nhà lãnh đạo tổ chức quốc tế.

Lực lượng an ninh được đặt trong tình trạng báo động cao, các hệ thống hỏa tiễn phòng không được đưa vào vị trí, hệ thống vận tải đường biển và hàng không được theo dõi chặt chẽ và hành khách đi phi cơ được khám xét kỹ. (V.Giang)