Home Tin Tức Thời Sự Nhóm nhân quyền của Ðức tiết lộ: Người phụ nữ Iran thoát án ném đá, sẽ bị treo cổ

Nhóm nhân quyền của Ðức tiết lộ: Người phụ nữ Iran thoát án ném đá, sẽ bị treo cổ PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 04 Tháng 11 Năm 2010 10:18

BERLIN (Reuter) - Một nhóm nhân quyền cho biết, người phụ nữ Iran từng bị tuyên án tử hình bằng cách ném đá,

khiến cả thế giới lên án can thiệp, nay sẽ bị treo cổ.

Nhóm nhân quyền có tên là “Ủy Ban Quốc Tế Chống Lại Hành Ðộng Ném Ðá” (International Committee Against Stoning), có trụ sở tại Ðức, viết trên mạng: “Nhà chức trách tại Tehran đã ra lệnh cho nhà tù Tabriz xúc tiến việc hành quyết nữ tử tội Iran, Sakineh Mohammadi Ashtiani, đáng lẽ bị ném đá chết trước đây. Tin cho biết thêm là nữ tử tội này sẽ bị hành quyết vào Thứ Tư, 3 tháng 11.”

Người ta đã không thể liên lạc được với các giới chức Iran để xác nhận hay phủ nhận tin trên.

Alistair Burt, quan chức Bộ Ngoại Giao Anh, liên lạc hôm Thứ Ba, 2 tháng 11, bằng điện thoại với Safar Ali Eslamian Koupaei, xử lý thường vụ Tòa Ðại Sứ Iran tại London, để yêu cầu cho biết các tin tức mới nhất về bà Ashtiani.

Tuy nhiên nhà ngoại giao Iran này đã không thể xác nhận được các tin tức cho rằng nữ tử tội Ashtiani sắp bị treo cổ là chính xác.

Tòa Bạch Ốc trong khi đó cũng cho biết, trường hợp bà Ashtiani bị treo cổ sẽ là một sự coi thường về nhân quyền của Iran.

Bản tuyên bố vào hôm 2 tháng 11, của Tòa Bạch Ốc có nội dung tiếp rằng: “Chúng tôi lên án với các ngôn từ mạnh mẽ nhất đối với kế hoạch của chính phủ Iran, nhằm tiến đến việc hành quyết bà Sakineh Mohammadi Ashtiani.”

Trước đây, việc Iran định hành quyết bà Ashtiani bằng cách ném đá đã phải ngưng lại sau khi các nhân vật chính trị và tôn giáo nổi tiếng trên thế giới cùng lên tiếng can thiệp và lên án.

Brazil, một đồng minh thân cận của Iran, còn lên tiếng sẵn sàng cho người phụ nữ 43 tuổi này được đến Brazil tị nạn. (L.T)