Home Tin Tức Thời Sự Kinh doanh ở Singapore “dễ chịu” nhất thế giới

Kinh doanh ở Singapore “dễ chịu” nhất thế giới PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 04 Tháng 11 Năm 2010 10:32

Singapore trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về môi trường kinh doanh, theo tường trình mới nhất của Ngân Hàng Thế giới (NHTG).

Quốc gia vùng Đông Nam Á vừa được NHTG xếp đầu bảng về mức độ thuận tiện trong kinh doanh, theo tường trình “Doing Business 2011” của thể chế tài chính quốc tế.

Tường trình của NHTG tìm hiểu và sắp hạng điều kiện kinh doanh tại 183 nước.

Singapore là quốc gia dẫn đầu thế giới về môi trường kinh doanh, theo Ngân Hàng Thế giới.

Với tiêu chí đặt ra bao gồm, điều kiện dễ dãi khi thành lập doanh nghiệp, vay tín dụng ngân hàng, tường trình xếp nước Anh hạng tư. Trong khi Chad, quốc gia ở châu Phi, đứng đội sổ.

Kazakhstan được coi là quốc gia có độ cải thiện môi trường kinh doanh nhiều nhất trong năm qua.

Gruzia cải thiện môi trường kinh doanh nhiều nhất trong giai đoạn 5 năm.

Xuất bản lần đầu năm 2004, tường trình “Doing Business – Điều kiện Kinh doanh” xem xét chín tiêu chuẩn cả thảy.

Các tiêu chuẩn này bao gồm: đóng thuế, kinh doanh xuyên biên giới, đăng ký bất động sản, xin giấy phép xây dựng, đóng cửa doanh nghiệp, thủ tục thi hành hợp đồng. Và bảo vệ nhà thầu.

Tường trình không đựng đến các chủ đề sâu rộng hơn, như cơ sở hạ tầng của một quốc gia, kỹ năng của công nhân. Hoặc điều kiện an ninh.

Năm nước dẫn đầu

Hong Kong xếp thứ nhì trong bảng xếp hạng. New Zealand thứ ba, Anh quốc thứ tư, Mỹ thứ năm. Năm quốc gia này giữ từng các thứ hạng đầu trong cuộc điều tra năm ngoái.

Trong 183 nước tham gia điều tra, Ngân hàng Thế giới nói, 117 nước đã thi hành các điều khoản thân thiện hơn với doanh nghiệp trong giai đoạn từ tháng Sáu 2009 đến tháng Năm 2010. Và bản tường trình dựa vào 12 tháng này để xếp hạng quốc gia.

Ngân hàng Thế giới cho hay chính phủ các quốc gia đã phản ứng kịp thời trước tình hình thế giới thay đổi.

Tường trình cho hay: "Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và kinh tế thế giới, giới hoạch định chính sách tại nhiều quốc gia thực hiện một số cải thiện trong năm qua tạo điều kiện cho công ty trong nước kinh doanh dễ dàng hơn."

Tài liệu của Ngân hàng Thế giới nói thêm: "Trong khi một số quốc gia chịu ảnh hưởng nặng hơn nước khác, môi trường kinh doanh dễ dàng, hoặc khó khăn, sẽ ảnh hưởng đến khả năng công ty giải quyết khó khăn do khủng hoảng tài chính mang lại. Và khả năng nắm bắt cơ hội để hồi phục."

Tính riêng tại từng châu lục, tường trình về điều kiện kinh doanh cho thấy các nước vùng Đông Âu và Trung Á hướng đến doanh nghiệp nhiều nhất, trung bình trong năm họ đưa ra một cải cách thân thiện cho việc kinh doanh.

Kazakhstan, được coi là quốc gia có nhiều cải thiện nhất, đã thông qua một số bộ luật tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi hơn. Trong đó bao gồm sửa đổi luật công ty, giảm bớt thủ tục đối với việc mở doanh nghiệp, giảm bớt độ chồng chéo khi xin thủ tục xây cất.