Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc tập trận để gửi thông điệp cho Mỹ

Trung Quốc tập trận để gửi thông điệp cho Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Sáu, 05 Tháng 11 Năm 2010 07:30

Một số chuyên gia phân tích rằng cuộc bắn đạn thật tuần rồi của Trung Quốc là để cảnh báo Mỹ đừng can thiệp vào các tranh chấp biển.

 

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post - SCMP) vừa có bài trong đó dẫn lời giới quan sát nói rằng cuộc tập trận mới đây là để nhắn nhủ Hoa Kỳ đừng tham gia các tranh chấp về lãnh thổ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng cả ở Biển Đông (Trung Quốc gọi là Nam Hải) và Đông Hải.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay hải quân nước này đã điều hơn 1.800 lính tập trận bắn đạn thật vào hôm thứ Ba 02/11 ở ngoài khơi đảo Hải Nam.

Đảo này nằm ở góc phía tây bắc khu vực Biển Đông mà nhiều nước, trong đó có Việt Nam và Trung Quốc, đang tranh chấp chủ quyền; và cũng ngay gần Vịnh Bắc bộ mà Việt Nam và Trung Quốc đã phân giới.

Tờ Nhân dân Nhật báo nói quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã thao diễn tấn công bờ biển với yểm trợ của chiến đấu cơ, xe tăng và tàu chiến. Hơn 100 máy bay, xe tăng, xe dò mìn và tàu chiến đã tham gia cuộc tập trận này.

Cuộc tập trận mang tên Jiaolong 2010 do Hạm đội Biển Đông của Trung Quốc tổ chức hàng năm, riêng năm nay có mời thêm các quan sát viên cùng khoảng 200 sinh viên từ 40 quốc gia đang học tập tại Học viện Quốc phòng Trung Quốc và một số trường quân sự khác.

Ảnh của Nhân dân Nhật báo cho thấy đa phần các sinh viên nước ngoài là quan chức hải quân và không quân của các nước đang phát triển ở Đông Nam Á và Phi châu.

Phô trương sức mạnh

Tờ SCMP trích lời ông Antony Wong Dong, một phân tích gia về các vấn đề quân sự ở Macau, nói rằng thông thường ít có cuộc tập trận nào được tổ chức vào thời gian này trong năm.

Bởi vậy theo ông, hoạt động này là nhằm phô diễn sức mạnh hải quân của Trung Quốc cho các nước láng giềng, nhất là Việt Nam.

Ông Dong nói: "Thường thì vào thời điểm này, tại Biển Đông và Đông Hải sóng to gió lớn nên hải quân Trung Quốc ít khi tổ chức diễn tập".

"Tôi nghĩ cuộc tập trận muốn gửi tín hiệu mạnh mẽ hơn cho các nước láng giềng như Việt Nam, rằng quân đội Trung Quốc có thể chinh chiến với các đối thủ trong mọi điều kiện thời tiết."

Một chuyên gia khác, ông Ni Lexiong tại Thượng Hải, thì nói cuộc diễn tập này còn liên quan tới đề xuất của Hoa Kỳ muốn làm trung gian môi giới trong tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc quanh quần đảo Senkaku (Điếu ngư Đài) ở Đông Hải.

Ông nhận xét: "Cuộc tập trận mới đây của quân đội Trung Quốc rất giống cuộc tập trận mà Nhật Bản tổ chức gần Điếu ngư Đài".

"Do vậy tôi cho rằng, ngoài việc đe dọa Việt Nam và các láng giềng khác, chúng tôi cũng muốn cảnh báo Hoa Kỳ rằng Trung Quốc có thể và quyết tâm bảo vệ, thậm chí giành lại các đảo mà chúng tôi đã mất tại Biển Đông và Đông Hải."