Home Tin Tức Thời Sự Tổng thống Mỹ Barack Obama lên đường công du châu Á

Tổng thống Mỹ Barack Obama lên đường công du châu Á PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Sáu, 05 Tháng 11 Năm 2010 07:41

Một năm sau ngày tự xưng là "Tổng thống Mỹ đầu tiên của Á châu", ông Barack Obama lên đường công du châu Á trong một chuyến đi kéo dài 9 ngày. 

 Vòng công du bắt đầu tại Ấn Độ vào ngày mai 06/11/2010 và kết thúc tại Nhật ngày 14/11/10 sau hai chặng Indonesia và Hàn Quốc.


Tổng thống Mỹ Obama và phu nhân rời Nhà Trắng ngày 05/11/2010 lên đường công du Châu Á trong 10 ngày. / REUTERS/Kevin Lamarque

Mục tiêu chuyến đi, theo giới phân tích, là để bảo vệ ảnh hưởng chính trị và kinh tế của Hoa kỳ trong khu vực trước sự năng động và bành trướng của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ sẽ viếng thăm các quốc gia hùng mạnh trong khu vực, ngoại trừ Trung Quốc.

Theo chương trình, Tổng thống Mỹ sẽ thăm Ấn Độ trong ba ngày với chặng đầu tiên là Bombay, thủ đô kinh tế của Ấn Độ.

 Khách sạn Taj Palace, bị hồi giáo cực đoan tấn công gây ra một cuộc thảm sát vào tháng 11 năm 2008, sẽ là nơi Tổng thống Mỹ ngụ qua đêm thứ bảy và tưởng niệm nạn nhân khủng bố.

Tiếp theo đó ông đến thủ đô New Delhi để bàn về phát triển thương mại và hợp tác chống khủng bố . Tại Quốc hội Ấn,Tổng thống Obama sẽ đọc thông điệp long trọng và dự một buổi dạ tiệc.

Sau Ấn Độ, Tổng thống Obama sang Indonesia nơi ông trải qua 4 năm của thời thơ ấu. Tại đây, lãnh đạo siêu cường số một sẽ thăm một đền thờ đạo Hồi và gởi một thông điệp đặc biệt đến tín đồ hồi giáo trước khi bay sang Hàn Quốc dự thượng đỉnh G20 và kết thúc chuyến viếng thăm tại Nhật với thượng đỉnh APEC tại Yokohama.

Chuyến đi này biểu hiện chính sách mới của Washington, theo đó châu Á là khu vực chiến lược sống còn của chính bản thân Hoa Kỳ từ kinh tế đến an ninh. Một cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ, ông Ben Rhodes giải thích rằng châu Á là một trong những vùng phát triển mạnh nhất của thế kỷ 21 và giữ một vai trò « trọng yếu cho sự phồn thịnh và an ninh » của Hoa Kỳ.

Theo AFP, thông điệp này đã làm cho Bắc Kinh không khỏi đặt ra một số nghi vấn. Do vậy, mặc dù Washington nhấn mạnh đến ý nghĩa của chuyến công du là « ghé thăm các nước dân chủ » , Tổng thống Obama không hoàn toàn đặt Trung Quốc qua một bên.

Theo chương trình, ông sẽ có dịp gặp chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại Seoul nhân hội nghị thượng đỉnh G20.