Home Tin Tức Thời Sự San Diego bắt hơn 20 tấn cần sa qua biên giới bằng đường hầm

San Diego bắt hơn 20 tấn cần sa qua biên giới bằng đường hầm PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Sáu, 05 Tháng 11 Năm 2010 08:10

SAN DIEGO (AP) - Giới hữu trách liên bang ở San Diego vừa bắt được một lượng lớn cần sa đưa lậu vào Hoa Kỳ, ở trong số những vụ lớn nhất từ trước đến nay,

 tịch thu hơn 20 triệu tấn cần sa được chuyển qua một đường hầm nối liền hai kho hàng ở hai bên biên giới với Mexico, theo nguồn tin chính phủ hôm Thứ Tư.


Các viên chức hữu trách đang xem xét những kiện cần sa tịch thâu hôm Thứ Tư, 3 tháng 11, đã được đưa qua một đường hầm dài 600 thước xuyên biên giới đến một nhà kho ở San Diego, Ca. (Hình: Lenny Ignelzi/AP)
 
Nhà chức trách Mexico tịch thu được hơn 4 tấn cần sa trong kho hàng trên lãnh thổ của họ.

Số lượng cần sa tịch thu trị giá hơn $20 triệu nếu bán trên đường phố San Diego, theo lời giám đốc sở Di Trú và Quan Thuế Hoa Kỳ (ICE), ông John Morton. Số cần sa nói trên được đóng gói thành từng bánh, sẵn sàng để mang đi bán.

“Ðây rõ ràng là hành động của băng đảng ma túy,” theo lời ông Morton, trong cuộc họp báo bên ngoài kho hàng trong khu kỹ nghệ gần cửa biên giới Otay Mesa, nhìn sang thành phố Tijuana ở Mexico.

Giới hữu trách cho hay cuộc bố ráp kéo dài 12 giờ đồng hồ khởi sự vào đêm Thứ Ba khi các nhân viên an ninh Hoa Kỳ theo dõi một kho hàng thấy một chiếc xe vận tải lớn rời khỏi nơi này.

Nhân viên ICE thông báo Sở Tuần Lưu Xa Lộ California (California Highway Patrol CHP) và chặn chiếc xe vận tải này tại địa điểm gần Temecula, California, cách đó khoảng 60 miles (chừng 96km). Bên trong xe, cảnh sát tìm thấy 10 tấn cần sa. Tài xế, có quốc tịch Mỹ, và người vợ quốc tịch Mexico của ông ta bị bắt. Giới hữu trách nhanh chóng xin trát tòa để khám xét kho hàng và tịch thu từ 10 đến 15 tấn cần sa, theo ông Morton.

Họ cũng tìm thấy cửa vào đường hầm, dài khoảng 700m, chạy ngang qua biên giới đến một kho hàng bên Mexico. Con đường hầm này có lắp đèn, có hệ thống thông hơi và đường rầy để chuyển các kiện hàng ma túy vào California.

Con đường hầm này thấp không đủ để một người đứng thẳng lưng và chỉ mới hoạt động trong thời gian ngắn, theo lời ông Morton.

Nhà chức trách nói vụ tịch thu này là lớn nhất ở California và là vụ lớn thứ nhì ở Hoa Kỳ. Vụ bắt cần sa lớn nhất xảy ra năm 2008 tại Oregon do nhân viên Cơ Quan Bài Trừ Ma Túy (Drug Enforcement Administration DEA) thực hiện, với 33 tấn bị tịch thu.

Việc loan báo hôm Thứ Tư xảy ra chỉ ít tuần sau khi giới hữu trách Mexico bắt được một lượng cần sa kỷ lục là 134 tấn, tình nghi của băng ma túy Sinaloa. Hiện chưa rõ số cần sa vừa bị tịch thu là của băng nhóm nào.

Giới hữu trách từng khám phá khoảng 125 con đường hầm dọc theo biên giới Hoa Kỳ-Mexico từ đầu thập niên 90 đến nay, theo giới chức ICE. Trong số này có 75 đường hầm được tìm thấy trong bốn năm qua. Nhiều đường hầm bị phát giác trước khi hoàn tất, phần lớn ở California và Arizona.