Home Tin Tức Thời Sự Al Qaeda nhận trách nhiệm đặt bom máy bay

Al Qaeda nhận trách nhiệm đặt bom máy bay PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 07 Tháng 11 Năm 2010 16:05

Tổ chức al-Qaeda từ bán đảo Ả Rập cho hay họ đứng đằng sau âm mưu gửi bom qua đường hàng không, phát hiện trên máy bay tuần rồi.

Thông tin trên một website Hồi giáo nói tổ chức dân quân al-Qaeda từ bán đảo Ả Rập (AQAP) xác nhận gửi hai quả bom qua đường hàng không hướng đến Hoa Kỳ tuần rồi.

Bom được giấu trong hộp dựng mực in, printer cartridge.

Nhóm này nói thêm họ nhận trách nhiệm làm rớt máy bay chở hàng của Mỹ tại Dubai đầu tháng Chín vừa qua.

AQAP, tổ chức có trụ sở tại Yemen, cho hay họ cam kết sẽ tiếp tục nhắm đến các mục tiêu của Mỹ và đồng minh.

Giới chức đã tháo ngòi hai quả bom gửi qua đường hàng không, phát hiện trên chuyến bay từ Yemen, hướng đến Dubai và Anh quốc sau đó.

Sau lời chỉ điểm của một thành viên al Qaeda, nhân viên công lực đã tìm thấy hai hộp chứa chất nổ trên chuyến bay ngày 29/10. Quan chức Anh cho hay thành viên al-Qaeda này sau đó ra tự thú với chính quyền Ả Rập Saudi.

Thông điệp trên trang web hồi giáo cáo buộc chính quyền Saudi đã ngăn cản vụ tấn công, chỉ trích thái độ "hợp tác với người Do thái" của giới chức.

Hai quả bom tự tạo, với thuốc nổ loại mạnh PETN được giấu trong ống đựng mực in. Địa chỉ người nhận là các giáo đường của người Do thái đặt tại Chicago, Hoa Kỳ.

An ninh tại Yemen hiện đang truy tầm nghi phạm chế bom, Ibrahim al-Asiri. Ông này là thành viên của AQAP.

Ngày 3/9 chiếc máy bay chở hàng của hãng UPS gặp nạn gần sân bay Dubai sau khi cất cánh, khiến hai phi công thiệt mạng. Nhân viên điều tra chưa đưa ra kết luận về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Trong thông điệp gửi tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Tổ chức al-Qaeda từ bán đảo Ả Rập nói: "Trong năm nay chúng tôi ba lần dùng bom nhắm đến máy bay của Mỹ. Nếu Thượng đế phù hộ, chúng tôi sẽ tiếp tục tấn công các cơ sở của người Mỹ, và đồng minh của Mỹ."

Phát biểu này được nhóm Site group loan báo. Nhóm này theo dõi thông tin trên các website Hồi giáo.