Home Tin Tức Thời Sự Seoul rầm rộ biểu tình chống Thượng đỉnh G20

Seoul rầm rộ biểu tình chống Thượng đỉnh G20 PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 08 Tháng 11 Năm 2010 11:34

SEOUL (Reuters) - Hàng chục ngàn người tuần hành trên đường phố thủ đô Seoul hôm Chủ Nhật trong cuộc biểu tình tương đối ôn hòa

để phản đối hội nghị thượng đỉnh của nhóm G20, gồm 19 quốc gia và khối EU, được coi là những nền kinh tế hàng đầu thế giới, trong lúc thành phố này được đặt trong tình trạng báo động cao để bảo vệ cho cuộc họp của các vị nguyên thủ thế giới.

Trong đợt biểu tình đầu tiên trước hội nghị thượng đỉnh G20, có tới 20,000 người rầm rộ xuống đường ở Seoul hôm Chủ Nhật. (Hình: AP Photo/Ahn Young-joon)

Giới hữu trách tăng cường an ninh hồi cuối tuần qua để chuẩn bị đón tiếp 10,000 khách tham dự, kể cả 32 vị nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo của các tổ chức quốc tế, cho cuộc họp diễn ra ngày Thứ Năm và Thứ Sáu.

Nam Hàn hiện lo ngại về khả năng xảy ra các cuộc biểu tình bạo động chống chủ nghĩa tư bản, một điều thường thấy trong các cuộc họp thượng đỉnh liên quan đến các cường quốc kinh tế thế giới, cũng như việc Bắc Hàn có thể nhân cơ hội gây ra điều gì đó để làm mất mặt quốc gia chủ nhà.

Lực lượng an ninh được đặt trong tình trạng báo động cao, các hệ thống hỏa tiễn phòng không được bố trí sẵn sàng, giao thông đường hàng không và đường biển được kiểm soát gắt gao và việc khám xét ở phi trường cũng gia tăng.

Quân đội Nam Hàn được đặt trong tình trạng báo động “Cấp 3,” cấp cao nhất, và khoảng 50,000 cảnh sát viên-hơn một phần ba lực lượng cảnh sát toàn quốc - được điều động để tăng cường việc tuần tiễu từ ngày Thứ Bảy tuần qua.

Cuộc biểu tình hôm Chủ Nhật, có sự tham dự của khoảng từ 20,000 đến 40,000 người, được xem là cuộc thăm dò về mức độ bạo động từ phía biểu tình và phản ứng của cảnh sát.

Báo chí cho hay cuộc biểu tình nói chung là ôn hòa, dù rằng cảnh sát có lúc dùng hơi cay để ngăn những người định đi ra ngoài khu vực cho phép có biểu tình. Họ bị ngăn chặn bởi hàng ngàn cảnh sát viên và xe vòi rồng cùng các xe buýt của cảnh sát. Có ít nhất 10 người bị bắt.

Những người biểu tình cũng bày tỏ sự phản đối thỏa ước tự do mậu dịch giữa Seoul và Washington, vốn sẽ được hai Tổng Thống Lee Myung-bak và Barack Obama tái xác định quyết tâm thúc đẩy Quốc Hội hai nước thông qua, cùng là đòi hỏi phải cải thiện quyền lợi lao động.

Một cuộc biểu tình lớn lao dự trù sẽ xảy ra ngày đầu của cuộc họp, dù rằng địa điểm chính xác hiện chưa được biết, trong khi giới hữu trách lập vòng rào an ninh rộng 2 km quanh khu vực chính của hội nghị.