Home Tin Tức Thời Sự TT Karzai kêu gọi Mỹ giảm cường độ quân sự tại Afghanistan

TT Karzai kêu gọi Mỹ giảm cường độ quân sự tại Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Hai, 15 Tháng 11 Năm 2010 15:02

Tổng thống Hamid Karzai thẩm định : đã đến lúc Hoa Kỳ giảm bớt các cuộc hành quân tại Afghanistan.

 Chính phủ Mỹ đã soạn xong kế hoạch trao “trách nhiệm tác chiến” cho quân đội Afghanistan trong vòng từ 18 đến 24 tháng tới.


Tổng thống Afghanistan, H. Karzai  / Reuters / Ahmad Masood

Tổng thống Hamid Karzai thẩm định là đã đến lúc Hoa Kỳ giảm bớt các cuộc hành quân tại Afghanistan và hiện diện quân sự.

Tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan phản ứng tức khắc, chỉ trích ông Karzai “phá hoại” nỗ lực chiến tranh của đồng minh.

Tuy nhiên theo một nguồn tin ẩn danh, chính phủ Mỹ đã soạn xong kế hoạch trao “trách nhiệm tác chiến” cho quân đội Afghanistan trong vòng từ 18 đến 24 tháng tới.

Các thông tin trên đây do báo chí Mỹ thuật lại. Trước hết trả lời phỏng vấn của Washington Post ngày chủ nhật 14/11,  tổng thống Karzai cho rằng “đã đến lúc giảm bớt hành quân, giảm bớt tiếng giày đinh và can thiệp vào đời sống hàng ngày của người dân Afghanistan".

Tổng thống Karzai đặc biệt kêu gọi chấm dứt “các cuộc đột kích của lực lượng đặc biệt” làm dân làng “sợ hãi” và phản tác dụng, đẩy họ về phía Taliban. Tuy nhiên, ông khẳng định là không có ý “phê phán Hoa Kỳ” ngược lại ông muốn dùng lời nói thẳng “để cải thiện” mối quan hệ “nghi ngại” lẫn nhau giữa Mỹ và Afghanistan.

Cũng theo Washington Post nhưng trong số báo phát hành thứ hai hôm nay, tướng David Petraeus, tư lệnh lực lượng NATO và Hoa Kỳ tại chiến trường Afghanistan đã tỏ ra “kinh ngạc và thất vọng” trước lời kêu gọi giảm bớt các chiến dịch quân sự.

 Tư lệnh Mỹ cảnh báo các viên chức chính phủ Kaboul rằng những lời tuyên bố của tổng thống Karzai có thể tác động xấu cho chiến lược của Hoa Kỳ và của cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó, báo New York Times tiết lộ là Hoa Kỳ đã soạn xong kế hoạch chuyển giao nhiệm vụ chiến đấu cho quân đội chính phủ Afghanistan tại một số địa phương. Theo dự trù thì liên quân quốc tế sẽ chấm dứt tham chiến kể từ năm 2014. Trong bước đầu, quân đội chính phủ sẽ từ từ thay thế lực lượng NATO trong nhiệm vụ tác chiến và hành quân. Kế hoạch sẽ được trình bày tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào cuối tuần này tại thủ đô Bồ Đào Nha.