Home Tin Tức Thời Sự Quốc Hội Hoa Kỳ bắt đầu nhóm họp, với Cộng Hòa giờ đây nắm thế thượng phong ở Hạ Viện

Quốc Hội Hoa Kỳ bắt đầu nhóm họp, với Cộng Hòa giờ đây nắm thế thượng phong ở Hạ Viện PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Vũ theo AP và KTVU   
Thứ Ba, 16 Tháng 11 Năm 2010 08:31

Cali Today News - Thứ hai 15/11 Hạ Viện Hoa Kỳ bắt đầu làm việc trở lại sau cuộc bầu cử, với “một núi công việc” chưa giải quyết xong.

Có hơn 100 dân biểu Cộng Hòa mới đắc cử được chào đón. Dân biểu John Boehmer, người sẽ là tân Chủ Tịch Hạ Viện, tuyên bố: “quý vị sẽ có 2 năm sắp đến để làm 2 việc, đó là chấm dứt các ‘chính sách giết chết jobs’ và thói xài hoang phí của chính phủ”.

 
Tân chủ tịch Hạ Viện là dân biểu John Boehner của tiểu bang Ohio. Photo courtesy: AP

Ông nói: “Dân chúng Mỹ đã chán ngấy thái độ “cái gì cũng biết hết” của Washington rồi”. Thật ra đảng Cộng Hòa đang chờ tháng 1 năm 2011 vì khi đó họ chính thức nắm quyền kiểm soát Hạ Viện.

Dân Chủ còn bị nỗi nhục là Dân Biểu Charles Rangel, 80 tuổi, cựu Chủ Tịch Ủy Ban Ways and Means bị Hạ Viện xét tư cách đạo đức với 13 cáo trạng về vi phạm tài chính và quyên góp bê bối, đã vi phạm luật của Hạ Viện.

Một trong các việc cần làm của Hạ Viện “vịt què” hiện nay là phải hành động trước khi luật giảm thuế thời cựu TT Bush hết hạn để bảo vệ cho hàng triệu gia đình không bị thuế tăng thêm.

Sau khi làm việc 1 tuần, Hạ Viện lại chuẩn bị nghỉ lễ Thanksgiving và trở lại làm việc từ ngày 29 tháng 11. Thứ ba 16/11 Thượng Viện sẽ bầu các lãnh đạo hai đảng.

TNS Harry Reid vẫn tiếp tục lãnh đạo khối đa số Dân Chủ và TNS Mitch McConnell vẫn là thủ lĩnh khối thiểu số (có gia tăng) của Cộng Hòa. Hai tân TNS Dân Chủ là Joe Manchin (thay thế tiền nhiệm quá cố Robert Byrd) và Chris Coons (thay thế vị trí PTT Joe Biden ở đơn vị Delaware), làm lễ tuyên thệ thứ hai 15/11.

Ngoài việc Dân biểu John Boehner sẽ trở thành Chủ Tịch Hạ Viện, Dân Biểu Eric Cantor của Cộng Hòa sẽ trở thành vị lãnh đạo khối đa số Hạ Viện trong năm tới.

Cùng lúc thì hơn 100 vị Dân Biểu và Thượng Nghị sĩ “mới toanh” bắt đầu được hướng dẫn luật lệ làm sao hoạt động với văn phòng mới của họ và được hướng dẫn đi thăm viếng điện Capitol.