Home Tin Tức Thời Sự Sôi máu với cảnh sát hàng ngàn người dân Trung hoa nổi dậy chống đối nhà cầm quyền

Sôi máu với cảnh sát hàng ngàn người dân Trung hoa nổi dậy chống đối nhà cầm quyền PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Cảnh Hoằng   
Thứ Bảy, 20 Tháng 8 Năm 2011 06:36

 Dân chúng nổi loạn đốt cháy xe cảnh sát, tấn công nhân viên công lực, dựng xây chướng ngại để phòng thủ:

Bạo động đang bùng nổ ở miền Tây Nam Trung hoa, nguyên nhân có lẽ xuất phát từ những chống đối sự chuyên quyền của nhà nước. Từ vài tháng nay bạo động xảy ra liên tục – Bắc kinh đang lo ngại một cuộc nổi dậy của quần chúng.
Bắc kinh – Khuya thứ Sáu vừa qua hàng ngàn người dân tại vùng Tây Nam Trung hoa đã nổi loạn đương đầu ẩu đả với Cảnh sát. Theo tin Tân hoa xã, cơ quan ngôn luận của chính quyền, cuộc biểu tình bắt đầu vào chiều thứ Năm tại quận Kiềm tây tỉnh Quý châu. Những người biểu tình nổi loạn đốt phá xe hơi và dựng nên chướng ngại vật giữa đường, theo nguồn tin một cơ quan ngôn luận nhà nước. Cũng theo nguồn tin này có ít nhất mười nhân viên công lực bị thương qua cuộc xô xác. Nguyên nhân xảy ra cuộc bạo động bởi vì một người đậu xe vi phạm luật gây gỗ với Cảnh sát, theo tường thuật của một đài phát thanh thuộc chính quyền..

Không một hình ảnh nào về cuộc biến động được chính thức phát tán. Nhưng trên Website Canyu tiếng Trung hoa có đưa lên những hình ảnh có khả năng chụp từ đêm đó. Trên hình thấy được một đám đông tụ tập, vây quanh một chiếc xe công sự, xe bị nằm lật, cửa kiếng bị đánh vỡ. Một hình khác cho thấy hàng ngàn người tụ tập trên một quảng trường, một số dùng máy điện thoại di động chụp hình hoặc đang quay phim. Tại một ngã tư một đám cháy lửa cao ngút, có lẽ từ một xác xe hơi. Thật ra không thể kiểm chứng được đấy là những hình ảnh từ cuộc nổi dậy ở Kiềm tây.
Tân hoa xã cho biết, đã bắt giữ mười người bị tình nghi có tấn công những công xa. Mười chiếc xe bị phá hủy, năm chiếc xe khác bị đốt cháy.

Từ đầu năm nhà cầm quyền Trung hoa lo ngại làn sóng ‚Cánh mạng Hoa nhài‘ có thể sẽ tràn lan đến đất nước họ. Từ mấy tháng qua nhiều cuộc bạo động nổi lên liên tục, nhưng từ đất nước nằm dưới sự cai trị độc đoán này không một chi tiết nhỏ nhặt nào được rò rỉ ra bên ngoài.

Ngay từ cuối tháng Bảy, vì cái chết của một người bán hàng rong đã dấy lên một cuộc nổi loạn tại một thành phố khác trong tỉnh Quý châu. Trách nhiệm về sự tử vong của người bán dạo hoa quả bị tàn phế một chân này là một cán bộ Công an quận Thành quan. Những cơ quan An ninh Thành phố, bình thường không mấy ai ưa, bị lên án cư xử càng ngày càng hung bạo

Và chính ngay sau một tai nạn xe lửa với con số tử vong rất cao, đã dấy lên một làn sóng nổi dậy. Cho đến nay chưa thấy xuất hiện một phong trào có tổ chức. Theo một nghiên cứu của hai học giả từ Đại học Nam Khai, Bắc Trung Hoa, năm 2009 có đến 90.000 vụ nổi loạn như thế xảy ra tại Trung quốc. Theo nhiều ước tính, con số còn cao hơn nhiều.

Theo nguồn tin từ Radio Free Asia, trụ sở đặt tại Washington, sự chống đối tại Trung quốc vẫn lan rộng không ngừng trên mạng Internet – bất chấp những rào cản của cơ quan kiểm duyệt của nhà nước. Thử vào trang Microblogging Weibo để kiếm những lệnh từ về quận Kiềm tây sẽ nhận được thông báo: Tin tức bị ngăn lại theo „chỉ định pháp lí quan hậu“. Một vài tin vắn tuy vậy vẫn lọt qua, có một tin được Thông tấn xã Reuter trích dẫn: „Trên thực tế hàng tuần những xô xác tai Trung quốc còn dữ dội hơn những gì hiện xẩy ra tại Anh gấp nhiều lần.

Nhà cầm quyền Trung hoa đàn áp những tiếng nói chỉ trích rất hệ thống, và đấy là hoàn cảnh của Wang Lihong phải gánh chịu, một phụ nữ tranh đấu cho nhân quyền, bị xét xử vì tham gia một cuộc biểu tình. Bà có có thể bị tuyên án nhiều năm tù.