Home Tin Tức Thời Sự WYD 2011 ĐTC đề cao nền giáo dục chân chính

WYD 2011 ĐTC đề cao nền giáo dục chân chính PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Đình Thông   
Thứ Bảy, 20 Tháng 8 Năm 2011 13:54

 

Khiêm nhường là đức tính thiết yếu, giúp ta tránh sự tự kiêu, ngăn cách ta dến với chân lý

 
 Tin Tổng hợp.- Khoảng 1200 nữ tu trẻ dưới 30 tuổi tụ tập tại sân danh dự Cung Escorial cách Madrid 50 cây số để được được nghe những lời giáo huấn vàng ngọc của Đức Bênêdictô XVI.

 Ngài đã cám ơn các nữ tu đã ‘‘Thưa vâng’’, tận hiến để mở mang nước Chúa và phụng sự tha nhân.

Nơi đây còn là sân trường đại học. Sau khi tiếp các nữ tu, Đức Bênêdictô XVI tiếp xúc với 1500 giáo sư đại học từ các đại học công giáo Tây Ban Nha, trong phẩm phục giáo sư đại học tùy theo từng chuyên khoa.

Đức Bênêdictô XVI xuất thân là giáo sư đại học. Ngài giảng dạy tới năm 50 tuổi, trước khi được bổ nhiệm làm giám mục Munich.

Ngài chỉ trích quan niệm quá thực dụng của giáo dục ngày nay chỉ nhằm đào tạo những chuyên viên có khả năng đáp ứng thị trường lao động.

 Sự lạm dụng khoa học vô giới hạn đưa đến độc tài chính trị. Vì vậy, các giáo chức đại học có trách nhiệm bảo vệ đại học khỏi chủ nghĩa thực dụng. Các thanh niên cần có những bậc thầy chân chính, mở lòng trước chân lý trong các chuyên khoa khác nhau, biết lắng nghe và sống trong tinh thần đối thoại giữa các bộ môn khoa học.

Ngài mời gọi các giáo chức trẻ trao truyền cho các sinh viên niềm khát khao chân lý, không phải chỉ là các kỹ thuật vật chất hoặc vài hiểu biết cơ cấu.

Ngài nhấn mạnh rằng việc giảng dạy không phải chỉ là truyền đạt một nội dung trống rỗng, nhưng là đào tạo thể hệ trẻ có khả năng hiểu biết và tìm kiếm chân lý. Chân lý vượt trên mọi nỗ lực.

Chúng ta chỉ có tìm kiếm và tiếp cận chân lý nhưng chúng ta không thể nắm bắt hoàn toàn chân lý. Vì vậy các giáo sư đại học trẻ phải khiêm tốn.

Ngài nói: ‘‘Trong công tác nghiên cứu và giảng dạy, khiêm nhường là đức tính thiết yếu, giúp ta tránh sự tự kiêu, ngăn cách ta dến với chân lý. Ta đừng nên tìm cách lôi cuốn các sinh viên, nhưng đồng hành với họ trên đường đi tìm chân lý.

Anh Federico Dorado, 37 tuồi là giáo sư trường kỹ sư. Anh cho biết các sinh viên của anh tiêu biểu cho xã hội Tây Ban Nha. Anh nói: ‘‘Ta cần ý thức rằng khoa học không có khả năng giải đáp mọi vấn nạn.’’

Chị Gloria Gradacos, tiến sĩ sư phạm, cho rằng thế giới ngày nay là thế tục. Thông điệp của Đức Bênêdictô XVI giúp ta đong đẩy niềm hy vọng. Giới trẻ ngày nay mất đi sự tin tưởng, cần hy vọng trong niềm vui tìm kiếm chân lý.