Home Tin Tức Thời Sự Bắc Kinh bị tố cáo gia tăng trấn áp ly khai nhân dịp đón Phó tổng thống Mỹ

Bắc Kinh bị tố cáo gia tăng trấn áp ly khai nhân dịp đón Phó tổng thống Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Bảy, 20 Tháng 8 Năm 2011 14:40

Ngoài ra những nhà dân chủ cũng bị giám sát, theo dõi chặt chẽ hơn.

 

Phó tổng thống J. Biden và thủ tướng Ôn Gia Bảo 19/8/2011 (Reuters)

Hôm nay 20/8/2011, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chuyến viếng thăm Trung Quốc.

 Một tổ chức phi chính phủ và nhiều nhà bấu tranh cho nhân quyền khẳng định : các nhà bất đồng chính kiến ở Trung Quốc đã bị chính quyền Bắc Kinh gia tăng trấn áp mạnh nhân chuyến đi ba ngày của Phó tổng thống Mỹ.

Ông Phelim Kine, thuộc tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch tuyên bố với AFP rằng : “Chính phủ Trung Quốc đã dùng tất cả quyền hành có trong tay để đe dọa các nhà ly khai, luật sư hay những nhà bảo vệ nhân quyền".

Trước khi diễn ra chuyến đi của Phó tổng thống J. Biden, những nhân vật bất đồng chính kiến đều đã bị chính quyền hăm dọa rằng mọi ý định gặp gỡ với ông Joe Biden sẽ bị đàn áp trả đũa.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đến Bắc Kinh từ hôm 17/8, mục đích chuyến đi chủ yếu là để trấn an Trung Quốc về tình hình kinh tế Mỹ.

Nhà Trắng trước đó cũng ngỏ ý rằng Phó tổng thống Mỹ sẵn sàng « bày tỏ mối quan ngại » về tình hình nhân quyền tại Trung Quốc.

 Tuy nhiên đến giờ vị khách mời Mỹ vẫn không có cuộc tiếp xúc với nhân vật ly khai cũng như chưa hề có tuyên bố nào liên quan đến vấn đề nhân quyền.

Đây là vấn đề khó xử luôn được Bắc Kinh tìm cách né tránh mỗi khi có các cuộc gặp gỡ với lãnh đạo các nước phương Tây.

Nhân chuyến đi thăm của Phó tổng thống Mỹ lần này, chính quyền đã tăng cường các biện pháp cách ly các nhà bất đồng chính kiến với phái đoàn Mỹ.

 Một số nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng ở Trung Quốc cho AFP biết họ đã nhận được lệnh cấm tuyệt đối không được tiếp xúc, trả lời báo chí nước ngoài trong dịp này.

Ngoài ra những nhà dân chủ cũng bị giám sát, theo dõi chặt chẽ hơn.

Hãng tin AFP cũng nhắc lại về tình hình nhân quyền ở Trung Quốc hiện nay.

Kể từ khi có cuộc nổi dậy của dân chúng trong thế giới Ả Rập mùa xuân năm nay, Trung Quốc đã tăng cường chiến dịch trấn áp. Nhiều nhà văn, luật sư, văn nghệ sĩ, nhà họat động nhân quyền đã bị công an bắt cóc, quản thúc, sách nhiễu hoặc bỏ tù vô cớ.