Home Tin Tức Thời Sự California: Tình hình công việc làm không cải thiện

California: Tình hình công việc làm không cải thiện PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 22 Tháng 8 Năm 2011 10:23

Nói chung tình hình không có gì để lạc quan.

  SACRAMENTO (Sacbee) - California đang phải đối đầu một thực tế là tình hình công việc làm sẽ không cải thiện trong thời gian tới đây.

 

Người tìm việc đứng xếp hàng ở một hội chợ việc làm tại San Jose hồi đầu tháng. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Mức thất nghiệp nhích lên ở California nói chung hồi tháng qua - thêm chứng cớ cho thấy hướng phục hồi của nền kinh tế sẽ chậm chạp.

Dữ kiện không cho thấy sẽ xảy ra tình trạng “rơi tự do” lần nữa. Nhưng cũng không nhiều cho hy vọng là nền kinh tế đang chuẩn bị cất cánh.

“Chúng ta sẽ nhìn thấy tình trạng này thêm một thời gian nữa,” theo lời Michael Bernick, một nhà nghiên cứu tại viện Milken Institute, cựu giám đốc Sở Nhân Dụng (EDE) tiểu bang California.

Trong bản báo cáo hàng tháng về việc làm, EDD cho hay mức thất nghiệp toàn tiểu bang tăng khoảng hai phần mười của một điểm hồi tháng 7, lên tới 12%.

Số công việc trên sổ lương, được coi là mức đo lường chính xác hơn, thật sự gia tăng, nhưng chỉ là con số khiêm nhường là 4,500, một phần nhỏ của 34,000 công việc làm tạo ra ở California hồi tháng 6.

Các con số mới này đẩy California trở lại mức thất nghiệp 12% lần đầu tiên từ tháng 3 và đưa tiểu bang vào mức thất nghiệp cao hàng thứ nhì trên toàn quốc, chỉ sau Nevada với mức 12.5%.

Trong khu vực bốn quận ở Sacramento, mức thất nghiệp tăng lên tới 12.5%.

Cả khu vực này mất 10,400 công việc. Số việc bị mất này phần lớn là công việc thời vụ, với hàng ngàn giáo viên mất việc vào cuối niên học.

Tuy nhiên điều này cũng cho thấy ảnh hưởng của việc cắt giảm ngân sách và cho giáo chức nghỉ việc thời gian qua, theo phân tích gia thị trường lao động của EDD, Justin Wehner.

Nói chung tình hình không có gì để lạc quan. Phần lớn các nhà kinh tế nói rằng nền kinh tế sẽ không rớt vào một cuộc suy thoái khác. Nhưng họ cũng không nhìn thấy có sự phát triển trong thời gian ngắn trước mặt.

Howard Roth, kinh tế gia trưởng ở Bộ Tài Chánh tiểu bang, cho hay California tạo thêm trung bình khoảng 16,000 công việc mỗi tháng từ đầu năm đến nay.

Con số này cao gấp đôi so với hồi năm ngoái, nhưng không đủ để tạo sự khác biệt lớn trong mức thất nghiệp.

Trong số những người thất nghiệp tại California, có tới một phần ba, khoảng 727,000 người đã bị thất nghiệp từ một năm nay hay lâu hơn. Và cũng không có gì ngạc nhiên khi lực lượng lao động co cụm lại trong những tháng gần đây vì có hàng chục ngàn người ngưng kiếm việc làm.

Trong khi đó, sau vài tháng tăng trưởng, tiền thuế thu được trong tháng 7 ít hơn mức dự trù vào khoảng $500 triệu. Và bởi vì phần lớn tiền thu thuế lợi tức đến từ tiền lời đầu của giới giàu có ở California, tình trạng chao đảo trong thị trường chứng khoán hiện nay sẽ khiến tiểu bang gặp nhiều khó khăn hơn.