Home Tin Tức Thời Sự Hết chuyến thăm Nga, Kim Jong-Il lên đường sang Trung Quốc

Hết chuyến thăm Nga, Kim Jong-Il lên đường sang Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Năm, 25 Tháng 8 Năm 2011 09:25

Hoa Kỳ và Hàn Quốc tỏ ra không mấy mặn mà với đề nghị trên của Bắc Triều Tiên

 

Ông Kim Jong-il sau cuộc gặp tổng thống Nga Dmitry Medvedev 24/8/2011.
REUTERS/Dmitry Astakhov/RIA Novosti/Kremlin

AFP, hôm nay 25/8/2011 dẫn lời một quan chức địa phương của Nga, nơi vừa đón tiếp Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-Il, cho biết lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã lên đường đi theo hướng sang Trung Quốc, ngay sau cuộc gặp Tổng thống Nga Dmitri Medvedev tại vùng Siberi.

Nguồn tin của chính quyền địa phương cho AFP biết chuyến tàu chuyên dụng của ông Kim Jong Il đã vượt qua cửa khẩu biên giới Tchita của Nga sang Trung Quốc.

 Thông tấn xã Nga cũng xác nhận thông tin trên. Tuy nhiên hiện tại vẫn chưa rõ liệu chủ tịch Bắc Triều Tiên có dừng lại Trung Quốc hay chỉ đi ngang qua để về nước.

Chuyến thăm Nga kéo dài 5 ngày của lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã kết thúc, với trọng tâm là bàn về vấn đề năng lượng và trợ giúp lương thực cho Bình Nhưỡng.

 Sau cuộc hội đàm với tổng thống Nga tại một căn cứ quân sự trong vùng Siberi hôm qua, lãnh đạo Bắc Triều Tiên cho biết sẵn sàng ngưng lại các vụ thử hạt nhân để nối lại vòng đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ và Hàn Quốc tỏ ra không mấy mặn mà với đề nghị trên của Bắc Triều Tiên. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố « Nếu thật như vậy, thì đây là bước đi đầu tiên đáng hoan nghênh, nhưng vẫn còn chưa đủ để nối lại các bàn đàm phán 6 bên".

Về phần mình, Hàn Quốc đánh giá đây không phải là « bước tiến gì đặc biệt ». Báo chí Nga cũng có nhận xét tương tự là không có tiến bộ đáng kể nào trong hồ sơ hạt nhân của Bắc Triều Tiên sau chuyến thăm của Chủ tịch Kim Jong-Il đến Nga lần này.

Giới quan sát nhận định, từ khi Liên Xô sụp đổ, ảnh hưởng của Matxcơva lên Bình Nhưỡng đã giảm đi đáng kể. Hiện tại chỉ có Trung Quốc là đồng minh bền bỉ của Bắc Triều Tiên và còn có thể gây được áp lực với nước này.