Home Tin Tức Thời Sự Quốc Hội Mỹ có thể chấp thuận bán F-16 cho Ðài Loan

Quốc Hội Mỹ có thể chấp thuận bán F-16 cho Ðài Loan PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 25 Tháng 8 Năm 2011 17:02

Việc không chấp thuận bán số phi cơ mới này sẽ là một thiệt hại lớn cho quốc gia đồng minh của Mỹ

WASHINGTON (AP) - Quốc Hội Mỹ có thể chấp thuận việc bán chiến đấu cơ F-16 đời mới cho Ðài Loan cho dù có sự phản đối của Tổng Thống Barack Obama, theo một nghị sĩ đảng Cộng Hòa hôm Thứ Ba.

 

 Phi cơ F-16 của Ðài Loan trong cuộc biểu diễn năm 2007. (Hình: Sam Yeh/AFP/Getty Images)


 
Chính phủ Mỹ, theo một đạo luật thông qua nhiều năm trước đây, phải cung cấp võ khí phòng thủ cho Ðài Loan. Tuy nhiên, việc chấp thuận bán 66 phi cơ F-16 đời mới trị giá mấy tỉ đô la bị trì trệ vài năm nay vì phản ứng giận dữ của chính quyền Trung Quốc, vốn coi Ðài Loan là một phần lãnh thổ chờ ngày thống nhất.

Chính phủ Obama dự trù sẽ cho biết quyết định của mình vào ngày 1 Tháng Mười nhưng các nhà lập pháp và các phân tích gia ở cả Ðài Loan và Washington, DC, đều cho rằng chính phủ hiện nay sẽ không bán máy bay mới mà chỉ đề nghị tân trang các phi cơ cũ.

Thượng Nghị Sĩ John Cornyn (Cộng Hòa-Texas), trong lúc có cuộc họp báo qua điện thoại sau khi viếng thăm cơ xưởng của công ty quốc phòng Lockheed Martin ở Fort Worth, cho hay việc không chấp thuận bán số phi cơ mới này sẽ là một thiệt hại lớn cho quốc gia đồng minh của Mỹ và có thể làm 2,300 người ở cơ xưởng này mất việc.

Một bản tu chính án đi kèm với đạo luật ngân sách quốc phòng sẽ được đưa tra trước sàn Thượng Viện, có thể vào Tháng Mười hay Tháng Mười Một, để chấp thuận yêu cầu mua võ khí của Ðài Loan, theo ông Cornyn.

Nếu điều này được thông qua, Tổng Thống Obama vẫn sẽ có quyền phủ quyết, nhưng điều đó có nghĩa là hủy bỏ sự chấp thuận về nhiều chương trình khác của Bộ Quốc Phòng.

Hồi Tháng Năm, gần một nửa số thành viên ở Thượng Viện Mỹ, hiện do đảng Dân Chủ nắm giữ, gửi thư kêu gọi ông Obama chấp thuận yêu cầu mua võ khí của Ðài Loan.