Home Tin Tức Thời Sự Máy điện toán giúp ngăn ngừa tội phạm

Máy điện toán giúp ngăn ngừa tội phạm PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 25 Tháng 8 Năm 2011 17:59

Các dữ kiện về tội phạm trong tám năm qua được đưa vào trong máy điện toán 

   SANTA CRUZ, California (NYT) -Vụ bắt giữ này có vẻ bình thường như trong các vụ trộm vặt khác. Hai phụ nữ bị chặn lại sau khi họ bị bắt gặp nhìn soi mói vào trong các chiếc xe ở bãi đậu xe trung tâm thành phố Santa Cruz, California.

 Một người đang có mấy trát truy nã; người kia có ma túy trong người.

 Santa Cruz đang thử dùng máy điện toán để ngăn ngừa tội phạm. (Hình minh họa: Laurent Fievet/AFP/Getty Images)
 

Tuy nhiên, sự hiện diện của các cảnh sát viên trong nhà để xe buổi trưa ngày Thứ Sáu hồi Tháng Bảy vừa qua không phải là điều tình cờ: Họ được hướng dẫn đến nơi này qua tiên đoán của một chương trình điện toán là sẽ có trộm cắp ở nơi này ngày hôm đó.

Chương trình này nằm trong một cuộc thí nghiệm của Sở Cảnh Sát Santa Cruz về việc bảo vệ an ninh qua dự đoán - đưa cảnh sát đến những nơi mà tội phạm nhiều phần sẽ xảy ra vào một thời điểm nhất định.

Hồi Tháng Bảy, thành phố Santa Cruz bắt đầu thử nghiệm phương pháp dự đoán tội phạm liên quan tới tài sản như trộm xe, trộm đồ đạc trong nhà. Cho đến nay, theo lời Zach Friend, phân tích gia tội phạm của cảnh sát Santa Cruz, chương trình này giúp cảnh sát ngăn chặn được vài vụ và dẫn đến năm vụ bắt giữ.

Việc bảo vệ an ninh qua dự đoán khả năng xảy ra các vụ phạm pháp đang ngày càng được nhiều sở cảnh sát trên toàn nước Mỹ chú ý tới, nhất là vào thời điểm ngân sách bị cắt giảm.

“Chúng tôi đang gặp phải tình trạng có thêm 30% đòi hỏi về bảo vệ an ninh trong khi bị giảm 20% nhân viên so với năm 2000, do đó phải tìm cách sử dụng tài nguyên nhân lực một cách hiệu quả hơn,” theo ông Friend.

Phương cách dự đoán khả năng xảy ra phạm pháp ở địa điểm và giờ giấc nào đó của cảnh sát Santa Cruz dựa trên các dữ kiện có được trong thời gian qua và thường xuyên được cập nhật. Vào ngày xảy ra vụ bắt giữ hai nghi can trộm đồ trong xe, nhu liệu của sở cảnh sát đưa ra khu phố có bãi đậu xe là nơi có nhiều khả năng nhất sẽ có vụ trộm đồ trong xe.

Nhu liệu này được viết bởi một nhóm các nhà nghiên cứu, gồm cả hai nhà toán học, một nhà xã hội học và một nhà tội phạm học.

Các dữ kiện về tội phạm trong tám năm qua được đưa vào trong máy điện toán và nhu liệu này chia cả thành phố Santa Cruz ra thành nhiều ô, sau đó làm các cuộc phân tích cho từng ô để tìm ra nơi nào có khả năng xảy ra tội phạm nhiều nhất trong một thời gian nào đó.

Việc thu thập dữ kiện không phải là điều mới lạ. Ðiều khác biệt là thay vì để người cảnh sát dựa trên kinh nghiệm của riêng mình để có quyết định đi tuần nơi nào, máy điện toán nay sẽ tổng hợp tất cả mọi yếu tố để có quyết định giúp cho người.

Cuộc thử nghiệm ở Santa Cruz sẽ được tiếp tục trong sáu tháng nữa để xem chính xác tới đâu.