Home Tin Tức Thời Sự Ba ngày, 3 vụ động đất: Có thật chỉ là tình cờ?

Ba ngày, 3 vụ động đất: Có thật chỉ là tình cờ? PDF Print E-mail
Tác Giả: Chuyển ngữ: Văn Giang/Người Việt   
Thứ Sáu, 26 Tháng 8 Năm 2011 09:54

Chỉ riêng ở nước Mỹ tuần qua đã có khoảng 700 vụ động đất đủ mạnh để các máy đo ghi nhận

WASHINGTON (CS Monitor) - Khởi đầu là động đất ở Colorado. Kế đó là động đất ở Virginia, làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở Mỹ, từ tiểu bang South Carolina lên tới New England.

 

 Nhân viên văn phòng ở thành phố New York chạy ra đứng ngoài lề đường sau khi tòa nhà của họ được lệnh di tản hôm Thứ Ba. (Hình: Mark Lennihan/AP)
 

Và sau cùng là San Francisco cũng có địa chấn. Phải chăng cả ba vụ này đều có liên hệ với nhau?

Bỏ qua chuyện “điềm” tận thế, câu hỏi mà rất nhiều người dân Mỹ muốn được trả lời là phải chăng đây chỉ là sự tình cờ? Hay có sự liên kết khoa học nào đó giữa ba vụ động đất này?

Vụ động đất đầu tiên với cường độ khoảng 5.3 độ Richter xảy ra gần thành phố Trinidad, tiểu bang Colorado, nằm ở vùng phía Tây nước Mỹ và lần đầu tiên xảy ra ở tiểu bang này kể từ năm 1973 đến nay.

Sau đó đến trận động đất 5.8 Richter với trung tâm ở thành phố Mineral, tiểu bang Virginia, làm rung chuyển một vùng rộng lớn từ thành phố Charleston, tiểu bang South Carolina sang đến Boston. Sau cùng là một trận động đất, tương đối nhẹ nhàng hơn, ở mức 3.6 Richter tại San Francisco, tiểu bang California, vào tối ngày Thứ Ba.

 Chỉ ảnh hưởng địa phương

 Các chuyên gia về địa chấn cho hay tuy vụ địa chấn ở Colorado và vùng bờ biển miền Ðông nước Mỹ là sự hiếm thấy, nhưng vụ đầu không gây ra vụ thứ nhì. Cũng như vụ ở San Francisco không liên hệ gì tới hai vụ xảy ra trước đó.

“Chúng thật sự không liên hệ gì với nhau,” theo lời Meredith Nettles, một nhà địa chấn học ở đại học Columbia University. “Ðây rõ ràng là không có sự liên hệ 'nhân-quả' nào.”

“Ðây hoàn toàn là sự tình cờ,” ông Tom Rockwell, chuyên gia về địa chấn ở đại học San Diego State University, cũng đồng ý.

“Ðó là vì những vụ động đất nhỏ không làm thay đổi nhiều sức ép trong vỏ bọc của quả đất, do đó những ảnh hưởng này chỉ có tính cách địa phương,” ông cho hay.

Tuy các vụ động đất xảy ra tuần này làm nhiều người lo lắng, với các dư chấn tiếp tục xảy ra, bão Irene đang kéo tới, (và cũng có người chờ đợi dịch châu chấu sẽ xuất hiện), các vụ động đất là điều vẫn xảy ra chung quanh chúng ta - hầu như thường trực.

Chỉ riêng ở nước Mỹ tuần qua đã có khoảng 700 vụ động đất đủ mạnh để các máy đo ghi nhận. Và như cơ quan Thăm Dò Ðịa Chất Mỹ (USGS) đã nói, “có 100 phần trăm chắc chắn là sẽ có một trận động đất ngày hôm nay” ở một nơi nào đó trên thế giới.

Như trận động đất ở mức 7.0 Richter xảy ra hôm Thứ Tư tại khu vực hẻo lánh ở Peru, gần biên giới với Brazil. Không có báo cáo gì về thiệt hại hay thương tích, theo nguồn tin từ giới truyền thông.

Ngoài ra còn có hơn 700 vụ động đất xảy ra mỗi năm trên khắp thế giới, với cường độ “đủ mạnh để gây tổn thất tài sản, chết chóc hay thương tích,” theo USGS, “nhưng may mắn là phần lớn các vụ dễ gây tàn phá lại xảy ra những vùng không có dân cư, ở nơi hoang vắng.

Tuy rằng thường có các vụ hậu chấn (hay dư chấn-aftershock), nhưng ngay cả các vụ động đất lớn cũng thường không gây ra động đất ở nơi khác, theo một cuộc nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nature Geoscience năm ngoái.

“Dựa trên các dữ kiện thâu lượm được, chúng tôi không nghĩ rằng các vụ động đất lớn, có tính cách toàn cầu, xảy ra từng chùm, là điều gì đó hơn là sự tình cờ,” theo ông Tom Parsons, một nhà địa vật lý (geophysicist) và cũng là tác giả cuộc nghiên cứu.

Các vụ động đất ở vùng Trung và Ðông nước Mỹ, tuy ít xảy ra hơn ở vùng Tây, thường cảm thấy ở nơi xa trung tâm địa chấn hơn.

Giáo Sư Rockwell ở đại học San Diego State University cho hay đây là vì vỏ trái đất ở vùng bờ biển Ðông nước Mỹ cứng hơn khiến lực động đất truyền đi xa hơn. (V.Giang)

Brad Knickerbocker/CS Monitor